svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมืองในจีนออกกฎ ห้ามเผากระดาษเงินกระดาษทอง

ทางการเมืองหนานทง มณฑลเจียงซูของจีน เป็นเมืองแรกที่จะใช้บทลงโทษอย่างจริงจังต่อคนที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้าม "เผากระดาษเงินกระดาษทอง" ในช่วงเทศกาลเช็งเม้ง หรือวันไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน (Ching Ming Festival)

ประเพณีการเผากระดาษที่ทำเป็นรูปทองคำแท่ง, เงินสด, รถยนต์, คฤหาสน์, คนรับใช้หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นพิธีกรรมดั้งเดิมเมื่อไปเยี่ยมหลุมศพของบรรพบุรุษ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อผู้วายชนม์ และเป็นหลักประกันด้านความมั่งคั่งของชีวิตหลังความตาย กำลังกลายเป็นเรื่องต้องห้ามในประเทศจีน โดยทางการเมืองหนานทง มณฑลเจียงซู ได้สั่งห้ามการผลิตและการขายสินค้าประเภทนี้และมีบทลงโทษด้วย

เมืองในจีนออกกฎ ห้ามเผากระดาษเงินกระดาษทอง

คำสั่งนี้ออกมาในช่วงก่อนเทศกาลเช็งเม้งที่จะมีขึ้นในวัน 4 เมษายน ที่จะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด หลังกำหนดให้การผลิตและจำหน่ายกระดาษรูปแบบต่าง ๆ เพื่อใช้ในการเผาตามประเพณี เป็นสิ่งผิดกฎหมายเพราะเป็น "สัญลักษณ์แห่งความงมงายและระบบศักดินา"

เมืองในจีนออกกฎ ห้ามเผากระดาษเงินกระดาษทอง

นอกจากเหตุผลข้างต้นแล้ว ทางการยังอ้างเรื่องการปกป้องสิ่งแวดล้อมและป้องกันเพลิงไหม้ด้วย ผู้ที่ฝ่าฝืนจะต้องถูกยึดสินค้าทั้งหมดและถูกปรับเงิน 3 เท่าของรายได้จากการจำหน่าย และย้ำว่าสาธารณชนควรรำลึกถึงบรรพบุรุษด้วยวิธีการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ให้ดอกไม้, ปลูกต้นไม้ หรือเขียนข้อความ คำสั่งนี้ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลมีเดีย และสื่อของทางการจีน China News Radio หรือ CNA ก็ร่วมแย้งว่า

"นี่เป็นการแสดงความเคารพบรรพบุรุษที่สืบทอดมายาวนาน ไม่ใช่ความงมงายและระบบศักดินา จะให้เลือกแนวทางที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อมนั้นไม่ติด แต่การห้ามปฏิบัติเลยเป็นคำสั่งที่ขวานผ่าซากและหยาบคายเกินไป" 

เมืองในจีนออกกฎ ห้ามเผากระดาษเงินกระดาษทอง

ส่วนคนทั่วไปก็แสดงความเห็นว่า

"ไม่ใช่เรื่องงมงายแต่เป็นความเชื่อ และเป็นวิธีการสื่อสารระหว่างเรากับญาติที่ล่วงลับไปแล้ว"

อีกคนบอกว่า

"เป็นวัฒนธรรมประเพณี เราสืบทอดการปฏิบัติมาจากบรรพบุรุษ เราไม่สนับสนุนการยกเลิก"