svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สะพานถล่มในบัลติมอร์ส่อกระทบซัพพลายเชนทั่วโลก

27 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การพังถล่มของสะพานในเมืองบัลติมอร์ในสหรัฐฯ ที่เป็นเส้นทางสัญจรสำคัญใกล้ท่าเรือบัลติมอร์ ที่มีการสัญจรคับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ จุดประเด็นความกังวลว่าจะซ้ำเติมซัพพลายเชนของโลก ที่เปราะบางอยู่แล้ว

สะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ที่เป็นทางวิ่งรถยนต์ขนาด 4 เลน ยาว 2.5 กิโลเมตร ข้ามแม่น้ำปาแทปสโกไปยังท่าเรือบัลติมอร์ พังถล่มช่วงเช้ามืดวันอังคาร หลังเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่พุ่งชนเสาค้ำสะพาน และทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน โดยเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาผู้สูญหายดังกล่าวหลังจากเชื่อว่าทั้งหมดน่าจะเสียชีวิตแล้ว  และทางการสั่งระงับการเดินเรือผ่านท่าเรือบัลติมอร์จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้เรือเข้าออกท่าเรือบัลติมอร์หยุดชะงักอย่างไม่มีกำหนด และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่น ซัพพลายเชน และการขนส่งสินค้าในพื้นที่แถบชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ โดยจะส่งผลต่อการจราจรอย่างหนัก 

โดยปกติมีรถยนต์และรถบรรทุก 30,000-35,000 คัน วิ่งผ่านสะพานแห่งนี้ในแต่ละวัน และรถเหล่านี้จะต้องเปลี่ยนไปวิ่งผ่านอุโมงค์ ที่จะทำให้การจราจรล่าช้า และการขนส่งวัตถุอันตรายไม่สามารถผ่านอุโมงค์ได้ ทำให้ต้องใช้เส้นทางเลี่ยงไปทางอื่น สะพานถล่มในบัลติมอร์ส่อกระทบซัพพลายเชนทั่วโลก

สิ่งที่เกิดขึ้นจุดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของโลกอีกครั้ง โดยท่าเรือแห่งนี้เป็นท่าเรือที่มีการสัญจรคับคั่งมากเป็นอันดับ 9 ของสหรัฐฯ ในแง่ปริมาณและมูลค่าของสินค้าต่างประเทศที่ลำเลียงผ่านท่าเรือแห่งนี้ โดยในปีที่แล้วมีสินค้าจากต่างประเทศลำเลียงผ่านท่าเรือนี้มากถึง 52.3 ล้านตัน และมีมูลค่าเกือบ 80,800 ล้านดอลลาร์ และเป็นท่าเรือลำเลียงรถยนต์ส่งออกที่คับคั่งที่สุดในสหรัฐฯ อีกด้วย

ท่าเรือแห่งนี้ยังรองรับรถยนต์นำเข้าแบรนด์ดังมากกว่า 800,000 คัน รวมทั้ง เบนท์ลีย์, ออดี, โฟล์คสวาเกน, นิสสัน และจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ซึ่งฟอร์ดและเจนเนอรัล มอเตอร์ เตรียมเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งไปท่าเรือแห่งอื่น

นอกจากนี้บัลติมอร์ยังเป็นจุดส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่สำคัญของสหรัฐฯ โดยมีการส่งออก LNG มากถึงเกือบ 500,000 ตันต่อเดือนจากบัลติมอร์ และยังมีถ่านหินส่งออกที่ขนถ่ายที่ท่าเรือแห่งนี้มากเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐฯ ในปีที่แล้ว โดยมีปริมาณถ่านหินส่งออกจากท่าเรือนี้ถึง 22 ล้านตันในปีที่แล้ว บริษัทรถไฟและผู้ผลิตถ่านหินแจ้งเตือนลูกค้าแล้วว่าการส่งออกถ่านหินอาจหยุดชะงัก  สะพานถล่มในบัลติมอร์ส่อกระทบซัพพลายเชนทั่วโลก

ท่าเรือบัลติมอร์ยังเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ในแง่ปริมาณการขนถ่ายเครื่องจักรสำหรับภาคเกษตรและภาคก่อสร้าง รวมทั้งผลิตภัณฑ์การเกษตร โดยมีการขนถ่ายสินค้าเกษตรนำเข้ามากถึง 3 ล้านตันในปีที่แล้ว

พีท บูดิเจจ  รัฐมนตรีคมนาคมของสหรัฐฯ ยอมรับว่า อุบัติเหตุเรือชนสะพานในบัลติมอร์จะส่งผลกระทบครั้งใหญ่และยืดเยื้อต่อซัพพลายเชน และยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่า จะใช้เวลาเก็บกู้เศษซากความเสียหายในแม่น้ำและเปิดท่าเรือได้อีกครั้งเมื่อใด และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ท่าเรือเปิดใช้งานได้ และซ่อมแซมสะพานอย่างรวดเร็วเท่าที่เป็นไปได้ แต่ยอมรับว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะ

สะพานถล่มในบัลติมอร์ส่อกระทบซัพพลายเชนทั่วโลก

logoline