svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ยุติค้นหาผู้สูญหาย-เริ่มสอบสาเหตุเรือชนสะพาน

27 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยยามฝั่งของสหรัฐฯ ยุติการค้นหาผู้สูญหาย 6 รายจากเหตุการณ์เรือสินค้าชนสะพานพังถล่มในเมืองบัลติมอร์ เนื่องจากคาดว่าเสียชีวิตแล้ว ขณะที่ทางการเตรียมตรวจสอบสะพานและเรือสินค้าเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้

เวส มัวร์ ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ แถลงในค่ำวันอังคาร (26 มีนาคม 2567) ว่า หลังจากสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ พังถล่มจากเหตุเรือขนส่งสินค้าพุ่งชนผ่านพ้นมานานกว่า 18 ชั่วโมง เป็นเรื่องใจสลายที่ต้องบอกว่า หน่วยยามฝั่งยุติปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยผู้สูญหาย 6 คน ที่อยู่บนสะพานช่วงเกิดเหตุพังถล่ม

พลเรือตรีแชนนอล กิลรีธ จากหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้สูญหายที่เหลือน่าจะเสียชีวิตแล้ว เมื่อพิจารณาจากอุณหภูมิในแม่น้ำ และระยะเวลาที่พวกเขาอยู่ในน้ำ

ผู้สูญหายทั้ง 6 คนอยู่ในกลุ่มคนงาน 8 คน ที่กำลังซ่อมบำรุงพื้นผิวบนสะพาน และพวกเขาตกลงไปในแม่น้ำปาแทปสโก หลังเรือสินค้าขนาดใหญ่ชนตอม่อสะพาน และทีมกู้ภัยช่วยเหลือคนงานได้ 2 ราย ซึ่งคนหนึ่งปลอดภัย และอีกคนอาการสาหัส  สหรัฐฯ ยุติค้นหาผู้สูญหาย-เริ่มสอบสาเหตุเรือชนสะพาน

ขณะที่ทางการสหรัฐฯ กำลังสอบสวนหาสาเหตุของการชน และความเสียหายรุนแรงของสะพาน โดยสำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ( NTSB) จะตรวจสอบการก่อสร้างของสะพานและโครงสร้าง เพื่อดูว่าเคยได้รับแจ้งเรื่องความบกพร่องด้านความปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งอาจต้องใช้เวลา

นอกจากนี้ชุดสอบสวนของ NTSB อาจขึ้นไปสำรวจบนเรือขนส่งสินค้าในวันพุธ และตรวจสอบหลายประเด็น เช่น ใครควบคุมเรือในเวลาเกิดเหตุ ประวัติความปลอดภัยของเรือ เจ้าของเรือ และผู้ประกอบการ และระบบบริหารจัดการเรื่องความปลอดภัย โดยเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินเรือจะมีความสำคัญอย่างมากต่อการสอบสวน

เรือขนส่งสินค้า “ต้าลี่” (DALI) ที่ติดธงชาติสิงคโปร์ และมีขนาดยาวเกือบ 290 เมตร และบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์อย่างน้อย 3,000 ตู้ พุ่งชนสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ที่เป็นสะพานทางวิ่งรถยนต์ขนาด 4 เลน ยาวกว่า 2.5 กิโลเมตรเมื่อเวลาราว 1.30 น. ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ขณะเรือเดินทางออกจากบัลติมอร์เพื่อมุ่งหน้าไปยังกรุงโคลอมโบของศรีลังกา เรือลำนี้มีลูกเรือ 22 คน และมีผู้นำร่องการเดินเรือของท้องถิ่น 2 คน ผู้นำร่องการเดินเรือจำเป็นต้องมีใบอนุญาต และได้รับการฝึกฝนให้หลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การชนสะพาน และจะประจำการบนเรือชั่วคราวเพื่อช่วยนำร่องขณะเรือแล่นผ่านน่านน้ำท้องถิ่น  สหรัฐฯ ยุติค้นหาผู้สูญหาย-เริ่มสอบสาเหตุเรือชนสะพาน

สมาคมผู้นำร่องการเดินเรืออเมริกา เปิดเผยว่า เรือลำนี้ประสบปัญหาไฟดับทั้งลำ เครื่องยนต์ดับ และไม่มีไฟฟ้า  และผู้นำร่องพยายามทำทุกอย่างเพื่อชะลอความเร็วของเรือ เลี่ยงการปะทะกับสะพาน และพยายามทอดสมอ รวมทั้งแจ้งหน่วยงานให้ปิดการจราจรบนสะพาน แม้เครื่องปั่นไฟฉุกเฉินสามารถทำงานได้ ทำให้ไฟบนเรือสามารถเปิดได้อีกครั้ง แต่เครื่องยนต์ยังคงดับอยู่ ทำให้สุดท้ายผู้นำร่องต้องส่งสัญญาณแจ้งเหตุร้ายเตือนใกล้จะพุ่งชนสะพาน

ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ ชื่นชมลูกเรือบนเรือสินค้า และบอกว่า การรับมือเหตุฉุกเฉินอย่างรวดเร็วของพวกเขาช่วยรักษาชีวิตประชาชน เพราะเจ้าหน้าที่สามารถหยุดการจราจรได้ทันในช่วงเพียง 2 นาทีระหว่างการรับแจ้งเหตุและการชน

ส่วนเรื่องการซ่อมแซมสะพาน ทั้งทางการและผู้เชี่ยวชาญ คาดว่า อาจต้องใช้เวลานานและงบประมาณสูงมาก ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อยากให้รัฐบาลกลางสหรัฐฯ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการซ่อมแซมสะพาน โดยไม่ต้องรอให้บริษัทเจ้าของเรือขนส่งสินค้ารับผิดชอบค่าใช้จ่าย  สหรัฐฯ ยุติค้นหาผู้สูญหาย-เริ่มสอบสาเหตุเรือชนสะพาน

logoline