svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Hermes ในแคลิฟอร์เนีย โดนฟ้องข้อหาไม่ยอมขายกระเป๋า Birkin ให้ลูกค้า

21 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกค้าร้าน Hermes ในแคลิฟอร์เนีย ฟ้องร้องทางร้านที่ไม่ยอมขายกระเป๋า Birkin ให้ โดยมีข้อแม้ว่าต้องเป็นลูกค้าขาประจำและซื้อสินค้าอย่างอื่นก่อน ซึ่งการทำธุรกิจลักษณะนี้อาจเข้าข่ายการทำธุรกิจแบบผูกขาดซึ่งผิดกฎหมายในสหรัฐฯ

สำหรับคนรักแฟชันที่เงินถึง กระเป๋า Birkin ของ Hermes นับว่าเป็นเป้าหมายสูงสุดที่ทุกคนอยากได้มาครอบครอง และไม่ใช่ว่าแค่มีเงินก็สามารถเข้าไปซื้อกระเป๋ารุ่นนี้ได้ เพราะนอกจากราคากระเป๋าที่เริ่มต้นประมาณ 400,000 บาท ไปจนถึงหลายล้านบาท บางรุ่นอาจมีราคาหลายสิบล้านบาท ลูกค้าต้องเป็นผู้ที่ได้รับเลือกจากร้าน Hermes ว่ามีคุณสมบัติพอที่จะซื้อกระเป๋ารุ่นนี้ โดยจะต้องเป็นลูกค้าที่มีประวัติการซื้อสินค้าของ Hermes มาก่อน ซื้อสินค้าของ Hermes เรื่อยๆ เป็นระยะเวลาหลายเดือน จนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงานขาย จึงจะได้รับการเสนอจากทางร้านให้ซื้อกระเป๋า Birkin ได้

Hermes ในแคลิฟอร์เนีย โดนฟ้องข้อหาไม่ยอมขายกระเป๋า Birkin ให้ลูกค้า

แต่ลูกค้าของ Hermes ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับวิธีแบบนี้ จึงได้ยื่นเรื่องฟ้องร้อง ร้าน Hermes ในแคลิฟอร์เนีย จากการที่ทางร้านไม่ยอมขายกระเป๋า Birkin ให้ ถ้าหากลูกค้าไม่ยอมซื้อสินค้าอื่นๆ ภายในร้าน เช่น ผ้าพันคอ รองเท้า และเข็มขัด ซึ่งมีมูลค่ารวมกันหลายหมื่นดอลลาร์ หรือหลายแสนบาทก่อน จึงจะมีสิทธิ์ที่จะซื้อกระเป๋า Birkin ได้

ทิน่า คาวาลเลรี และ มาร์ก กลิโนกา ผู้ยื่นฟ้องเล่าว่าพวกเขาพยายามจะซื้อกระเป๋า Birkin มานานกว่า 1 ปีแล้ว แต่ถูกปฏิเสธ โดยพนักงานอธิบายว่ากระเป๋า Birkin จะขายให้แค่ลูกค้าขาประจำของทางร้านเท่านั้น ซึ่งอาจเข้าข่ายการผูกขาดขายสินค้า ซึ่งผิดกฎหมายในสหรัฐฯ เพราะการสร้างเงื่อนไขแบบนี้ ทำให้สินค้ามีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เป็นธรร

logoline