svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"กระเป๋าหรู" เป็นเหตุ พรรครัฐบาลเกาหลีใต้เกิดรอยร้าวก่อนเลือกตั้ง

25 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ กำลังเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่การเลือกตั้งระดับชาติกำลังจะมีขึ้นในเดือนเมษายนนี้ หลังเกิดความบาดหมางกับแกนนำสำคัญของพรรคพลังประชาชน หรือ PPP (People Power Party) โดยมีสาเหตุมาจากกระเป๋าแบรนด์หรู "ดิออร์" ใบเดียว

มีข่าวว่า ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ได้สั่งให้ ฮัน ดงฮน ลาออกจากการเป็นรักษาการหัวหน้าพรรค PPP เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ หลังฝ่ายหลังตำหนิว่าทำเนียบประธานาธิบดีและพรรค PPP น่าจะสามารถจัดการกรณีอื้อฉาวสุภาพสตรีหมายเลข 1 "คิม กอนฮี" ภริยาของยุน รับสินบนเป็นกระเป๋าถือแบรนด์เนม "ดิออร์" (Dior) 

ข่าวการแตกคอของคนทั้งคู่สร้างความตกตะลึงอย่างมากในหมู่สาธารณชนเกาหลีใต้ เนื่องจากพวกเขาได้ชื่อว่ามีความสนิทสนทกันมานานกว่า 20 ปี ในสมัยที่ยังเป็นอัยการด้วยกัน แม้ทั้งสองฝ่ายจะพยายามแสดงให้เห็นความปรองดอง เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 ตอนที่ประธานาธิบดียุนลงพื้นที่ตลาดท้องถิ่น และฮันได้แสดงความเคารพอย่างนอบน้อมด้วยการก้มศีรษะคำนับ 90 องศา และยุนแตะไหล่เขาอย่างสนิทสนม

\"กระเป๋าหรู\" เป็นเหตุ พรรครัฐบาลเกาหลีใต้เกิดรอยร้าวก่อนเลือกตั้ง

ฮันวัย 50 ปี ซึ่งลาออกจากรัฐมนตรียุติธรรมเพื่อรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ได้ชื่อว่าเป็น "ตั๋ว" ไปสู่ความสำเร็จในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น และยังเป็นตัวเก็งเป็นตัวแทนพรรคไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2570 เนื่องจากได้รับความนิยมอย่างสูง โดยแม้จะมีบุคลิกสุขุมแต่ฝีปากกล้าเมื่ออยู่ในสภาฯ 

"เรื่องอื้อฉาวกระเป๋าดิออร์" มีจุดเริ่มต้นจากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ใน Youtube แสดงให้เห็น คิม กอนฮี รับกระเป๋าดิออร์ราคา 3 ล้านวอน (ราว 80,000 บาท) จากบาทหลวงอับราฮัม ชเว ที่สนับสนุนให้เกาหลีใต้ร่วมมือกับเกาหลีเหนือ ซึ่งเขาให้สัมภาษณ์หลังจากนั้นว่าใช้สินค้าแบรนด์เนมเป็นสะพานเชื่อมเพื่อให้ได้เข้าพบสุภาพสตรีหมายเลข 1 โดยมอบให้ในระหว่างพบกันครั้งที่ 2 และให้นักข่าวช่อง Youtube บันทึกวิดีโอให้

\"กระเป๋าหรู\" เป็นเหตุ พรรครัฐบาลเกาหลีใต้เกิดรอยร้าวก่อนเลือกตั้ง

การรับกระเป๋าถือเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการติดสินบนของเกาหลีใต้ ขณะที่ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีจะแก้ต่างว่า เธอเหยื่อการวางยาทางการเมืองก็ตาม และนี่ถือเป็นการสร้างเรื่องปวดหัวในสามีล่าสุด หลังจากเมื่อ 12 ปีก่อน เธอถูกกล่าวหาว่าปั่นราคาหุ้น และเมื่อเดือนที่แล้วรัฐสภาฯ ได้ลงมติให้มีการแต่งตั้งอัยการพิเศษขึ้นมารื้อคดีนี้ขึ้นมาตรวจสอบ

ต่อมาในปี 2564 เธอต้องขอโทษต่อสาธารณชน จากข้อกล่าวหาปลอมแปลงเอกสารด้านวิชาชีพและลอกเลียนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ในช่วงที่สามีของเธอกำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

logoline