svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดนมาร์กเตรียมเกณฑ์ทหารหญิงเป็นครั้งแรก ปกป้องประเทศจากสงคราม

14 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดนมาร์กเพิ่มความเท่าเทียมทางเพศขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการเตรียมเกณฑ์ทหารหญิงเป็นครั้งแรก เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนได้ปกป้องประเทศเหมือนกับผู้ชาย

เดนมาร์กประกาศแผนเตรียมเกณฑ์ทหารผู้หญิงเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป ซึ่งทำให้เดนมาร์กกลายเป็นประเทศที่สามในยุโรป ที่มีการเกณฑ์ผู้หญิงมาเป็นทหาร ต่อจากนอร์เวย์และสวีเดน ซึ่ง เมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีของเดนมาร์ก บอกว่า การเกณฑ์ผู้หญิงมาเป็นทหารเพื่อเพิ่มความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งที่ผ่านมา ผู้หญิงเดนมาร์กสามารถสมัครเป็นทหารเองได้ด้วยความสมัครใจ แต่การเกณฑ์ทหารจะครอบคลุมผู้หญิงทุกคนเมื่ออายุถึงกำหนดที่ต้องเข้ากับการเกณฑ์ทหาร

 

 

นอกจากนี้ เดนมาร์กจะขยายระยะเวลาการเกณฑ์ทหารจากเดิม 4 เดือน เพิ่มเป็น 11 เดือน สำหรับทหารเกณฑ์ทั้งชายและหญิง พร้อมกับเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศอีก 4,600 ล้านยูโร หรือกว่า 180,000 ล้านบาท ในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อพัฒนากองทัพให้เป็นไปตามมาตรฐานของนาโต้ ที่ตั้งเป้าว่าประเทศสมาชิกควรจะตั้งงบประมาณด้านการทหารไว้ที่ 2% ของ GDP

เฟรเดอริกเซน ยืนยันว่าการขยายระยะเวลาเกณฑ์ทหารและการเพิ่มงบประมาณด้านการทหาร ไม่ได้หมายความว่าเดนมาร์กต้องการทำสงคราม แต่ตรงกันข้าม เป็นเพราะเดนมาร์กพยายามหลีกเลี่ยงการทำสงคราม ซึ่งทีผ่านมา เดนมาร์กเป็นประเทศหนึ่งที่สนับสนุนยูเครนอย่างเหนียวแน่น ด้วยการส่งอาวุธ มอบเงินช่วยเหลือ และฝึกนักบินของยูเครนให้ขับเครื่องบินรบ F-16

logoline