svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาผู้แทนสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายแบน TikTok หากไม่ยอมขายธุรกิจ

14 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

TikTok ถูกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ มีมติบังคับให้ต้องแยกตัวออกจากบริษัท ByteDance ไม่เช่นนั้น จะถูกแบนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งาน TikTok ในสหรัฐฯ

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ มีมติผ่านกฎหมายที่อาจจะทำให้ TikTok ถูกแบนในสหรัฐฯ ทั่วประเทศ ซึ่งไม่ใช่แค่การแบนในหน่วยงานรัฐบาล หรือบางรัฐเท่านั้น แต่เป็นการแบนทั่วประเทศ ถ้าหากบริษัท ByteDance ซึ่งเป็นเจ้าของ TikTok ไม่ยอมขาย TikTok ไปให้บริษัทอื่นเป็นเจ้าของแทน เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ เชื่อว่า ByteDance เป็นบริษัทที่มีความใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน TikTok ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นยอดนิยมในหมู่วัยรุ่นสหรัฐฯ จึงถือว่าเป็นภัยคุกคาม

 

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวยังต้องผ่านการลงมติของวุฒิสภา และให้ประธานาธิบดีลงนามรับรอง ซึ่งหลังจากนั้น บริษัท ByteDance จะมีเวลา 6 เดือน ที่จะขายหุ้น TikTok ของตัวเอง ไม่เช่นชั้น TikTok จะถูกแบนในสหรัฐฯ ทั่วประเทศ

สภาผู้แทนสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายแบน TikTok หากไม่ยอมขายธุรกิจ

การแบน TikTok ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลจีนว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางธุรกิจ และการพยายามกีดกันโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่ง หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ออกมาประณามร่างกฎหมายนี้ว่า มีแต่จะทำให้สหรัฐฯ สูญเสียความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติ และท้ายที่สุดแล้ว สิ่งนี้จะย้อนกลับมาทำลายสหรัฐฯ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

TikTok มีผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ราว 150 ล้านคน ซึ่งนอกจากถูกมองว่าข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ อาจถูกส่งต่อไปยังรัฐบาลจีน และนำไปใช้ในการล้วงข้อมูล หรือแทรกแซงการเลือกตั้ง TikTok ยังถูกกล่าวหาว่า จงใจป้อนคอนเทนต์ที่ไม่เป็นประโยชน์และอันตราย ให้วัยรุ่นในสหรัฐฯ ได้ดูมากกว่าผู้ใช้งานในจีนหรือในประเทศอื่น ขณะที่บางคนก็มองว่า หาก TikTok ป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง ก็หมายความว่าโซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่าง Facebook หรือ Instagram ก็เป็นภัยด้านความมั่นคงเช่นเดียวกัน การที่สหรัฐฯ มุ่งเป้าแบน TikTok เพียงอย่างเดียว จึงเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม

logoline