svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตา TikTok เตรียมผลักดันวิดีโอแนวนอนแบบเต็มจอ

01 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมอย่าง TikTok กำลังจูงใจให้เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์เริ่มโพสต์วิดีโอในรูปแบบแนวนอนความยาวมากกว่า 1 นาที คาดเป็นหนึ่งในนโยบายลุยเป็นคู่แข่ง Youtube

หลังจากเริ่มทดลองใช้งานโหมด "Full Screen" ที่ผู้ใช้งานสามารถโพสต์และรับชมวิดีโอในรูปแบบเต็มจอเป็นแนวนอนได้ในบางประเทศตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ล่าสุดมีข้อมูลว่า TikTok กำลังเตรียมผลักดันวิดีโอคอนเทนต์ที่โพสต์เป็นแนวนอนให้สามารถเข้าถึงผู้ชมมากกว่าปกติเป็นเวลา 72 ชั่วโมงหลังการเผยแพร่ โดยเฉพาะครีเอเตอร์ที่ใช้งานมานานกว่า 3 เดือน จะมีสิทธิ์ได้รับการเพิ่มจำนวนผู้ชม ตราบใดที่วิดีโอไม่ใช่โฆษณาหรือคอนเทนต์เกี่ยวกับการเมือง

เป็นที่รู้กันดีว่าที่ผ่านมา แพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมอย่าง TikTok นั้น มีจุดเด่นในด้านการรับชมวิดีโอสั้นรูปแบบแนวตั้ง ซึ่งเหมาะสำหรับการรับชมผ่านอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนโดยไม่ต้องพลิกเป็นแนวนอน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ต่างๆได้ทุกที่ตลอดเวลา 

จับตา TikTok เตรียมผลักดันวิดีโอแนวนอนแบบเต็มจอ

แต่การพยายามปรับเปลี่ยนตัวเองให้ใกล้เคียงกับอีกแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง Youtube ก็ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่เริ่มเกิดขึ้นมาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะการเริ่มทดสอบความสามารถในการโพสต์วิดีโอความยาว 30 นาที เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานที่นิยมรับชมวิดีโอที่มีความยาวให้หันมาใช้ TikTok มากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งขยายข้อจำกัดให้ผู้ใช้สามารถโพสต์วิดีโอได้นานถึง 15 นาที และได้เสียงตอบรับที่ดีมาก

การเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงเป็นเวลา 72 ชั่วโมง ที่ให้สิทธิเฉพาะ "คลิปวิดีโอแนวนอน" เท่านั้น ยังนับเป็นการจูงใจอย่างชัดเจน ไม่ต่างกับช่วงโปรโมชั่นสำหรับดึงดูดเหล่าครีเอเตอร์ที่ต้องการสร้างตัวตนในเวลาอันรวดเร็ว ให้หันมาทดลองใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว

แน่นอนว่าการแข่งขันระหว่าง TikTok และ Youtube น่าจะเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็วอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ หลังจากช่วงปีที่ผ่านมา ทาง Youtube เองก็ผลักดันการเข้าถึง Shorts ซึ่งเป็นฟีเจอร์วิดีโอสั้นแนวตั้งไม่ต่างกับรูปแบบของ TikTok เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม TikTok ประเทศไทย ได้ออกมาให้ข้อมูลว่านโยบายของ TikTok ในแต่ละประเทศยังคงมีความแตกต่างกัน และทาง TikTok ประเทศไทย ยังไม่มีนโยบายที่จะผลักดันคลิปวิดีโอแนวนอนในตอนนี้

จับตา TikTok เตรียมผลักดันวิดีโอแนวนอนแบบเต็มจอ

logoline