svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนไม่พอใจโป๊ปฟรานซิส เสนอให้ยูเครนยกธงขาว ยืนยันว่าไม่มีทางยอมแพ้

11 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนไม่พอใจการแสดงความคิดเห็นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่เสนอให้ยูเครนยกธงขาวและยอมเจรจากับรัสเซีย โดยบอกว่ายูเครนจะไม่มีวันยอมแพ้อย่างเด็ดขาด

ยูเครนไม่พอใจสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่เสนอให้ยูเครนยกธงขาว และหันมาเจรจากับรัสเซียเพื่อสันติภาพ ซึ่ง ดิมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน บอกว่า “ธงชาติของยูเครน มีสีเหลืองกับสีน้ำเงิน และจะไม่มันยกธงอื่น นอกเหนือจากนี้”

 

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว RTS ของสวิตเซอร์แลนด์ และได้พูดถึงทางเลือกที่ยูเครนอาจจะต้องยกธงขาว โดยควรจะนึกถึงชีวิตของประชาชน และมีความกล้าหาญที่จะยกธงขาวและเจรจากับรัสเซีย

ยูเครนไม่พอใจโป๊ปฟรานซิส เสนอให้ยูเครนยกธงขาว ยืนยันว่าไม่มีทางยอมแพ้

คูเลบายังได้เชิญให้โป๊ปฟรานซิสเดินทางมาเยือนยูเครนอย่างเป็นทางการ เพื่อมาดูให้เห็นกับตาว่าเกิดอะไรขึ้นกับยูเครนบ้าง หลังจากที่ถูกรัสเซียรุกรานมานานมากกว่าสองปี ซึ่งชาวยูเครนนับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกมากกว่า 1 ล้านคน และการมาเยือนของโป๊ปฟรานซิสจะช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้ชาวยูเครนผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้

กรุงวาติกันได้ออกแถลงการณ์ อธิบายการใช้คำว่า “ยกธงขาว” ของโป๊ปฟรานซิส ว่าหมายถึงการหยุดใช้ความรุนแรง การใช้ความกล้าที่จะเจรจาหยุดยิง แต่หลายชาติตีความหมายการยกธงขาว ว่าหมายถึงการยอมแพ้ ทำให้หลายชาติไม่เห็นด้วยกับการแสดงความคิดเห็นของโป๊ปฟรานซิส โดยเฉพาะชาติตะวันตกที่สนับสนุนให้ยูเครนสู้ต่อไป และมองว่าฝ่ายรัสเซียที่เริ่มรุกรานยูเครนก่อน ควรจะเป็นฝ่ายที่ยอมแพ้ ไม่ใช่ยูเครน

logoline