svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียสั่งสอบสวน กรณีนักบินหลับบนเครื่องบิน

10 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการอินโดนีเซียสั่งสอบสวนสายการบิน เกี่ยวกับกรณีที่นักบินสองคน เผลอนอนหลับบนเครื่องบิน ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายอย่างมากจึงต้องมีการสอบสวนว่านักบินทั้งสองคนได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอหรือไม่ ก่อนที่จะปฏิบัติหน้าที่

กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซีย สั่งสอบสวนกรณีที่สายการบิน บาติก ซึ่งเป็นสายการบินของอินโดนีเซีย เกิดเหตุนักบินสองคนนอนหลับ ขณะกำลังขับเครื่องบิน โดยนักบินที่ 1 และนักบินที่ 2 ซึ่งเป็นนักบินเพียงสองคนบนเครื่องบิน ได้เผลอนอนหลับไปเป็นเวลานานกว่า 28 นาที ขณะที่เครื่องบินกำลังบินไปจากเกาะสุลาเวสี มุ่งหน้าสู่กรุงจาการ์ตา ใช้เวลาในการเดินทาง 2 ชั่วโมง 35 นาที โดยมีผู้โดยสารอยู่บนเครื่องบิน 153 คน และลูกเรืออีก 4 คน

กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซีย ได้ออกแถลงการณ์ตำหนิสายการบิน บาติก ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะถือว่าการที่นักบินหลับขณะปฏิบัติหน้าที่ เป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุทางอากาศ และได้สั่งให้มีการสอบสวนตารางการบินของนักบิน ว่าได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอตามมาตรฐานการบินหรือไม่ ซึ่งระบุว่านักบินทุกคนจะต้องได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอในระหว่างเที่ยวบิน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกคน

สายการบิน บาติก ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ เช่นเดียวกัน ว่ามีนโยบายให้นักบินทุกคนได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ และสายการบินปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยทุกอย่าง โดยขณะนี้ นักบินทั้งสองคนกำลังถูกพักงานอยู่ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ นับว่าโชคดีที่เครื่องบิน บินถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย และไม่มีใครได้รับอันตราย

logoline