svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปัญหาวัยรุ่นตีกันในอินโดนีเซีย ลามถึงเมืองหลวง

01 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียเผชิญปัญหาแก๊งวัยรุ่นยกพวกตีกันระบาดเข้าไปในเมืองหลวง สร้างความวิตกถึงความปลอดภัยตามชุมชน หลังจากโซเชียลมีเดียแชร์ภาพมือข้างหนึ่งตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ที่วัยรุ่นไล่ฟันกันบนสะพาน แต่กฎหมายอินโดนีเซียมีโทษจำคุกหนักแม้ผู้ก่อคดีร้ายแรงจะเป็นเยาวชน

เหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นไล่ตีกันบนสะพาน "ปาซาร์ เรโบ" ทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย เมื่อเช้ามืดของวันที่ 30 มกราคม 2567 และคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นมือข้างหนึ่งตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งกำลังกลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียนั้น ได้สร้างความหวาดวิตกให้ชาวบ้านในพื้นที่ ที่กลัวว่าชุมชนของพวกเขาจะไม่สงบสุขและปลอดภัยอีกต่อไป 

ความรุนแรงนี้เกิดขึ้นตรงข้ามกับวิทยาเขต "ยูฮัมคา" (UHAMKA- Muhammadiyah University of Prof. Dr. Hamka) เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และตำรวจจับกุมผู้กระทำผิดได้ 4 คน 

ภาพ : X

ชาวกรุงจาการ์ตาพากันวิตกว่าความรุนแรงจาก "วัยรุ่นตีกัน" ได้ลามเข้าสู่เมืองหลวงแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ พื้นที่ที่วัยรุ่นก่อเหตุรุนแรงมากที่สุดคือ "ยอกยาการ์ตา" แต่มีคนจำนวนมากแสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดียว่า ชุมชนของพวกเขาเริ่มได้รับความเดือดร้อนจากแก๊งวัยรุ่น ที่บางคนอายุเพียง 13-14 ปี และมีพฤติกรรมแบบเดียวกัน คือใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะ มักก่อเหตุวิวาทกันตามท้องถนนในเวลากลางคืน 

เด็กเหล่านี้ยังพกพาอาวุธ เช่น ไม้กระบอง ดาบขึ้นสนิม มีดมาเชเต้หรือมีดเดินป่า และเคียว เหยื่อมักเป็นสมาชิกแก๊งคู่อริ หรือบางครั้งก็เป็นผู้บริสุทธิ์ที่โชคร้ายเจอกับวัยรุ่นพวกนี้โดยบังเอิญ 

ภาพ : X

สื่อฝรั่งเศส "ฟร็องส์แว็งต์-กัทร์" (France 24) ได้ทำรายงานพิเศษเกี่ยวกับแก๊งวัยรุ่นในจังหวัดยอกยาการ์ตา เมืองที่มีประชากร 400,000 คน บนเกาะชวา ที่ได้กลายเป็นศูนย์กลางการยกพวกตีกันในเวลากลางคืนของเด็กวัยรุ่นชาย ที่เรียกว่า "กลิตีห์" (Klitih) ที่กำลังกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ  

การระบาดของแก๊งวัยรุ่นนำมาซึ่งความสูญเสีย แม่คนหนึ่งต้องสูญเสียลูกชายวัย 15 ปี ไปตลอดกาล หลังจากออกไปเที่ยวกับเพื่อน และถูกแก๊งพวกนี้รุมทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัสก่อนเสียชีวิต ในรายงานยังแสดงให้เห็นแก๊งวัยรุ่นไล่ทำร้ายคู่อริอย่างอุกอาจในที่สาธารณะ พวกผู้หญิงรู้สึกกลัวที่จะออกไปไหนมาไหนในเวลากลางคืน ทำให้เมืองที่มีธรรมเนียมประเพณีเก่าแก่อย่างยอกยาการ์ตา ต้องมัวหมองเพราะวัยรุ่นป่วนเมือง

ภาพ : X

ในรายงานยังเผยให้เห็นวัยรุ่นชายคนหนึ่ง ที่ออกจากโรงเรียนก็เข้าเป็นสมาชิกแก๊ง และทำอาวุธที่อันตรายเอง ทั้งยังพัวพันกับยาเสพติด โรงเรียนบางแห่งที่มีนักเรียนวัยรุ่น ได้พยายามหาวิธีการไม่ให้พวกเขาเข้าไปพัวพันหรือตกเป็นเหยื่อความรุนแรง ด้วยการจัดการอบรมหรือแม้กระทั่งสอนศิลปการป้องกันตัว เช่น ชกมวย เพื่อให้นักเรียนใช้กำลังไปในทางที่ถูกต้อง 

ปัจจุบันหลายชุมชนได้จัดตั้งกลุ่มเฝ้าระวังที่ระดมอาสาสมัครกว่าพันคน และตำรวจได้เพิ่มการลาดตระเวนตอนกลางคืน เพื่อควบคุมคลื่นความรุนแรงที่ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ในส่วนของกระบวนทางกฎหมาย แม้ผู้กระทำผิดจะมีอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่ถ้าเป็นคดีอุกฉกรรจ์ เช่น ข่มขืนแล้วฆ่า ก็จะมีโทษหนักถึงขั้นจำคุกสูงสุด 15 ปี  

logoline