svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กประถมญี่ปุ่น หลอกขายของ โกงเงินเพื่อน 1 ล้านเยน

07 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่มีที่ไหนปลอดภัยจากการหลอกลวงเงินในยุคนี้ แม้แต่เด็กประถมในญี่ปุ่น ยังถูกหลอกลวงเงินไปเกือบ 1 ล้านเยน โดยผู้หลอกลวงก็คือเพื่อนนักเรียนชั้นประถมที่เรียนห้องเดียวกัน

เกิดเหตุหลอกโกงเงินกันที่ญี่ปุ่น ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าผู้ก่อเหตุคือเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาในจังหวัดนาโกย่า ที่หลอกเงินเพื่อนนักเรียนคนหนึ่งไปมากถึง 1 ล้านเยน หรือประมาณ 230,000 บาท ซึ่งในรายงานระบุว่า นักเรียนที่ก่อเหตุเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ซึ่งเขามักล้อเลียนเพื่อนอีกคนหนึ่งว่ามีฐานะยากจน จนทำให้เด็กคนนั้นรู้สึกอับอาย และพยายามแสดงให้เห็นว่าตัวเองไม่ได้มีฐานะยากจน ด้วยการบอกว่าตัวเองมีเงินเก็บอยู่ประมาณ 1 ล้านเยน ซึ่งเป็นเงินค่าขนมและเงินของขวัญปีใหม่ที่สะสมมา

หลังจากนั้น เด็กที่ก่อเหตุโกงเงินจึงพยายามนำสิ่งของมาขายให้กับเด็กคนนี้ ซึ่งสิ่งของแต่ละอย่างไม่ได้เป็นสิ่งของที่มีราคาแพงอะไร แต่กลับหลอกลวงว่าเป็นสิ่งของหายากที่มีมูลค่ามหาศาล เช่น เหรียญที่ระลึกจากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำนาโงย่า ที่มีราคาแค่ประมาณ 500 เยน หรือ 115 บาท แต่กลับโกหกว่าเหรียญที่ระลึกนี้ ทำมาจากทองคำแท้ และขายให้เพื่อนคนนี้ไปในราคา 360,000 เยน หรือประมาณ 84,000 บาท

 

เด็กที่ถูกหลอกเงิน ถูกหลอกซื้อของในลักษณะนี้ 8 ครั้ง  ในช่วงเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา และถูกหลอกเงินไปทั้งหมด 1 ล้านเยน ซึ่งเด็กคนนี้ตัดสินใจเล่าเรื่องทั้งหมดให้พ่อแม่ฟัง เมื่อพ่อแม่ทราบเรื่อง จึงนำเรื่องนี้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ

นอกจากเด็กที่ก่อเหตุแล้ว ยังมีเด็กอีกสองคนที่ให้ความร่วมมือ ซึ่งในตอนนี้ พ่อแม่ของเด็กสองคนได้กล่าวขอโทษและออกมาแสดงความรับผิดชอบ ชดเชยเงินคืนให้กับเด็กที่ถูกหลอกเงินแล้ว จำนวน 250,000 เยน

 

ชาวญี่ปุ่นรู้สึกตกใจต่อข่าวนี้ ที่เด็กประถมสามารถหลอกเงินเพื่อนนักเรียนกันได้ถึง 1 ล้านเยน จนไม่อยากคิดเลยว่า หากเด็กไม่ได้รับบทลงโทษ จะหลอกลวงคนได้มากขนาดไหนเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ หลายคนก็มองว่านี่เป็นปัญหาของระบบการศึกษาในญี่ปุ่น บางคนก็มองว่าพ่อแม่ของเด็กที่ถูกหลอกเงิน ไม่ควรให้ลูกที่ยังเรียนชั้นประถมอยู่ มีเงินเก็บส่วนตัวมากถึง 1 ล้านเยน แม้จะเป็นเงินของขวัญปีใหม่ที่เด็กสะสมด้วยตัวเอง

logoline