svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิกกี เฮลีย์ ชนะทรัมป์เป็นครั้งแรกที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

04 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิกกี เฮลีย์ ที่พ่ายแพ้ทรัมป์มาตลอดในการเลือกตั้งไพรมารี เพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี ในที่สุด เธอก็สามารถเอาชนะทรัมป์ได้แล้ว ในสนามเลือกตั้งที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

นิกกี เฮลีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงปลายปีนี้ สามารถเอาชนะ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นครั้งแรก ในการเลือกตั้งไพรมารีที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หลังจากที่เธอพ่ายแพ้ทรัมป์มาโดยตลอด แม้แต่ที่ รัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของเธอ แต่เธอก็ยืนยันว่ายังไม่ยอมแพ้และเดินหน้าสู้ต่อ จนสามารถเอาชนะทรัมป์ได้เป็นครั้งแรกที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเธอได้รับคะแนนเสียงไป 62.9% ส่วนทรัมป์ได้คะแนนเสียงไป 33.2%

 

ชัยชนะในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทำให้ เฮลีย์ มีคะแนนเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นอีก 19 เสียง รวมทั้งหมดแล้ว ตอนนี้เธอได้คะแนนเสียงสนับสนุน 43 เสียง ยังคงตามหลังทรัมป์อยู่มาก ซึ่งได้คะแนนเสียงไปแล้ว 247 เสียง

นิกกี เฮลีย์ ชนะทรัมป์เป็นครั้งแรกที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

สาเหตุที่เฮลีย์ คว้าชัยชนะได้ในครั้งนี้ เป็นเพราะกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นหนึ่งในเขตที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต และต่อต้านทรัมป์ ไม่ให้มีโอกาสกลับมาเป็นประธานาธิบดีได้มากที่สุด และชัยชนะของเธอครั้งนี้ แม้จะเป็นชัยชนะเล็กๆ แต่ก็เป็นการลบคำสบประมาทที่ว่าเธออาจจะไม่สามารถเอาชนะทรัมป์ได้เลยสักสนามเดียว

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงเป็นตัวเต็งอันดับ 1 ในการได้เป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ที่จะมาชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับ โจ ไบเดน อีกครั้ง โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทรัมป์เพิ่งกวาดชัยชนะมาได้ในรัฐมิชิแกน ไอดาโฮ และ มิสซูรี และในวันอังคารที่ 5 มีนาคมนี้ จะมีการเลือกตัวแทนของพรรคใน 15 รัฐ หรือที่เรียกว่า “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” ซึ่งคาดว่าทรัมป์จะสามารถเอาชนะเฮลีย์ได้ไม่ยาก โดยผลสำรวจของรอยเตอร์แสดงให้เห็นว่าทรัมป์น่าจะชนะในสนามเลือกตั้งไพรมารีที่เหลือเกือบทั้งหมด

logoline