svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักศึกษาฟิลิปปินส์ลงทะเบียนเรียนวิชา “เทย์เลอร์ สวิฟต์” จนเต็มห้อง

01 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสความคลั่งไคล้ในตัวเทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องชื่อดังชาวอเมริกัน ไปไกลอีกขั้นในฟิลิปปินส์ เมื่อมีการเปิดสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับอิทธิพลของซูเปอร์สตาร์หญิงคนนี้ ต่อวัฒนธรรมป๊อปทั่วโลก และนักศึกษาแห่ลงทะเบียนราวกับจองบัตรคอนเสิร์ต จนต้องเปิดชั้นเรียนเพิ่ม

มหาวิทยาลัยแห่งฟิลิปปินส์ ได้สร้างความฮือฮา ด้วยการเปิดลงทะเบียนวิชาเลือกเสรีเกี่ยวกับอิทธิพลของเทย์เลอร์สวิฟต์ ที่มีต่อวัฒนธรรมป๊อปทั่วโลก ส่งผลให้บรรยากาศการลงทะเบียนคึกคัก เนื่องจากมีนักศึกษาราว 300 คน ให้ความสนใจและแย่งชิงกันราวกับจองบัตรคอนเสิร์ต เพราะภายในเวลาไม่กี่นาที นักศึกษาก็ลงทะเบียนกันจมเต็ม จนทางมหาวิทยาลัยต้องเพิ่มจำนวนชั้นเรียน

นักศึกษาฟิลิปปินส์ลงทะเบียนเรียนวิชา “เทย์เลอร์ สวิฟต์” จนเต็มห้อง

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในช่วงที่สวิฟต์ อยู่ระหว่างการทัวร์คอนเสิร์ต The Eras Tour 2024 ในโซนเอเชีย ระหว่างวันที่ 2-9 มีนาคม ที่กลายเป็นประเด็นขัดแย้งระหว่างฟิลิปปินส์กับสิงคโปร์ เพราะสิงคโปร์ผูกขาดจัดคอนเสิร์ตเจ้าเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีรายงานว่า เหล่าแฟนคลับพากันฝ่าอากาศร้อนไปซื้อบัตรคอนเสิร์ตมากกว่า 300,000 ใบ ทำให้ตอนนี้บัตรเต็มหมดแล้วทั้ง 6 รอบ

ดร. เชริช ไอรีน บริลลอน อาจารย์ด้านการสื่อสารกระจายเสียงของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้สอนวิชานี้ เปิดเผยว่า "เรายกให้เทย์เลอร์ สวิฟต์ เป็นบุคคลมีชื่อเสียง นั่นหมายถึงว่า เราจะมองเธอผ่านกรอบความคิดในหลายๆ ด้าน เช่น จุดบรรจบของเพศ เพศสภาพ และชนชั้น"

นักศึกษาฟิลิปปินส์ลงทะเบียนเรียนวิชา “เทย์เลอร์ สวิฟต์” จนเต็มห้อง

บริสลอน ยังเป็น "สวิฟตี้" หรือ "แฟนตัวยง" สวิฟต์ ยังบอกด้วยว่า หลักสูตรนี้จะศึกษาเรื่องการวางบทบาทของเธอกับสื่อ และการที่ชาวฟิลิปปินส์มองเธอว่าเป็นบุคคลระดับโลกในสายตาของพวกเขา ซึ่งนักศึกษาหลายสิบคนมีสินค้าเกี่ยวกับเธอ รวมทั้งสติ๊กเกอร์ที่ติดบนสมุดจดบันทึก และแล็ปท็อปของพวกเขา นักศึกษาคนหนึ่งบอกว่า อยากเจาะลึกประเด็นด้านสังคมที่กำลังเผชิญ ที่มีความเชื่อมโยงกับเทย์เลอร์ สวิฟต์

ที่จริง วิชาที่เกี่ยวข้องกับเทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับทั่วโลก เพราะมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ทั้ง Harvard, Stanford, และ Berklee College of Music ก็มีวิชาเรียนเกี่ยวกับเธอ ทั้งการเจาะลึกแนวทางการเขียนเพลงและวรรณกรรมเกี่ยวกับผลงานเพลง และเรื่องราวด้านอื่นๆ ของเธอด้วย

logoline