svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชาจัดเลือกตั้งวุฒิสภา “ฮุน เซน” เตรียมนั่งประธาน

25 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรครัฐบาลกัมพูชากวาดชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งวุฒิสภาที่จัดขึ้นในวันนี้ ปูทางให้อดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน นั่งเก้าอี้ประธานวุฒิสภาตามคาด

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 125 คน และสมาชิกสภาท้องถิ่นทั่วประเทศ 11,622 คน ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกวุฒิสมาชิก 58 ที่นั่งจากทั้งหมด 62 ที่นั่งในวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 โดยอีก 2 ที่นั่ง จะได้รับการแต่งตั้งจากกษัตริย์ และอีก 2 ที่นั่งแต่งตั้งโดยสภาผู้แทนราษฎร

โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) เปิดเผยอ้างผลการนับคะแนน ว่า พรรค CPP ได้รับเลือกตั้งอย่างน้อย 50 ที่นั่งจากทั้งหมด 58 ที่นั่ง หรือ ได้คะแนนเสียงมากกว่า 80% นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังจากพรรคชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 ส่วนผลคะแนนอย่างเป็นทางการจะประกาศได้ในวันที่ 2 เมษายน หากไม่มีพรรคใดยื่นร้องเรียนผลเลือกตั้ง

กัมพูชาจัดเลือกตั้งวุฒิสภา “ฮุน เซน” เตรียมนั่งประธาน นอกจากนี้เขายืนยันว่า อดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ประธานพรรค CPP วัย 71 ปี จะเข้ารับตำแหน่งประธานวุฒิสภาคนใหม่ ซึ่งมีหน้าที่รักษาการประมุขแห่งรัฐ เมื่อกษัตริย์เสด็จเยือนต่างประเทศ

การเลือกตั้งวุฒิสภาปีนี้เป็นครั้งที่ 5 เป็นการเลือกตั้งแบบปาร์ตีลิสต์ และมีพรรคการเมือง 4 พรรค ส่งผู้สมัครเพื่อชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิก 58 ที่นั่ง ส่วนอีก 3 พรรคที่เข้าร่วมการเลือกตั้ง ประกอบด้วย พรรคฟุนซินเปก, พรรคฉันทะเขมร และพรรคพลังชาติ วุฒิสมาชิกมีวาระดำรงตำแหน่ง 6 ปี

ก่อนหน้านี้ ฮุน เซน ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนาน 38 ปี ได้รับการคาดหมายว่า จะเข้ารับตำแหน่งประธานวุฒิสภาแทน ไซ ชุม ที่จะเกษียณอายุ หลังจากเขาก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เพื่อเปิดทางให้ ฮุน มาเนต บุตรชาย ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังพรรค CPP ชนะการเลือกตั้งทั่วไป

ส่วนการเลือกตั้งวุฒิสภาในปี 2561 พรรค CPP กวาดที่นั่งทั้งหมด 58 ที่นั่ง เพราะไม่มีพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมการแข่งขัน หลังพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ถูกยุบพรรค กัมพูชาจัดเลือกตั้งวุฒิสภา “ฮุน เซน” เตรียมนั่งประธาน

logoline