svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีเปิดกัญชาเสรี หวังถอนรากถอนโคนกัญชาผิดกฎหมาย

24 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยอรมนีผ่านกฎหมายกัญชาเสรี ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถใช้กัญชาในที่สาธารณะได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลเยอรมันหวังว่าจะช่วยถอนรากถอนโคนกัญชาผิดกฎหมาย และปกป้องผู้ใช้กัญชาให้ไม่เสพจนทำลายสุขภาพ

รัฐสภาของเยอรมนีลงคะแนนเสียง 407 ต่อ 226 เสียง ผ่านกฎหมายกัญชาเสรี ซึ่งจะทำให้การใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ กลายเป็นเรื่องถูกกฎหมาย และสามารถสูบกัญชาในที่สาธารณะได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป

เยอรมนีเปิดกัญชาเสรี หวังถอนรากถอนโคนกัญชาผิดกฎหมาย

ภายใต้กฎหมายใหม่ ชาวเยอรมันที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป สามารถครอบครองกัญชาปริมาณ 25 กรัม ได้ในที่สาธารณะ และสามารถครอบครองกัญชาไว้ที่บ้านได้ ปริมาณ 50 กรัม แม้ว่าตอนนี้ การเสพกัญชาจะยังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายในเยอรมนี แต่ตำรวจก็มักจะไม่ค่อยเข้มงวด ซึ่งช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีคนหนุ่มสาวในเยอรมนีเสพกัญชามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเสพกัญชาในบางพื้นที่ยังไม่สามารถทำได้ เช่น ในโรงเรียน หรือสถานที่ออกกำลังกาย  

เยอรมนีเปิดกัญชาเสรี หวังถอนรากถอนโคนกัญชาผิดกฎหมาย เป้าหมายหลักของการผ่านกฎหมายกัญชาเสรี ก็เพื่อกำจัดกัญชาผิดกฎหมาย เพราะเมื่อกัญชากลายเป็นสินค้าถูกกฎหมายที่หาซื้อได้ทั่วไป จะทำให้ตลาดมืดที่ขายกัญชาผิดกฎหมายสูญเสียกำไรและทำธุรกิจต่อไปไม่ได้ และรัฐบาลจะช่วยแนะนำและควบคุมการเสพกัญชาของประชาชนได้ เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

logoline