svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียขู่ใช้นิวเคลียร์โจมตีตะวันตกถ้าแพ้สงครามยูเครน

19 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียขู่ "วันสิ้นโลก" (Amageddon) เกิดขึ้นแน่ ถ้ารัสเซียเป็นฝ่ายพ่ายแพ้สงครามในยูเครนและถูกบีบให้ต้องสละดินแดน จะยิงขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ถล่มตะวันตกให้ยับ ตั้งแต่เคียฟไปจนถึงลอนดอน วอชิงตัน และเบอร์ลิน

ดมิทรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงแห่งรัสเซีย อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 และอดีตประธานาธิบดีรัสเซียระหว่างปี 2551-2555 ผู้ได้ชื่อว่าเป็นพันธมิตรที่ภักดีต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ขู่ว่าถ้าความพ่ายแพ้ทางทหารนำไปสู่การคืนดินแดน เหมือนเมื่อปี 2534 ตอนที่สหภาพโซเวียตล่มสลาย รัสเซียก็จะ "ปลดปล่อยสงครามวันสิ้นโลก" เช่นกัน 

รัสเซียขู่ใช้นิวเคลียร์โจมตีตะวันตกถ้าแพ้สงครามยูเครน

คำพูดของเมดเวเดฟเป็นการยืนยันชัดเจนว่า รัสเซียจะไม่ยอมเสียดินแดนยูเครนที่ยึดมาจากการรุกรานที่เริ่มเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปี 2565 โดยใช้ชื่อว่า "ปฏบัติการพิเศษทางทหาร" เขาบอกว่าความพยายามบีบให้รัสเซียสละดินแดน เหมือนเมื่อปี 2534 จะนำไปสู่สงครามกับประเทศตะวันตก โดยรัสเซียจะใช้คลังแสงทางยุทธศาสตร์ทั้งหมดที่มีโจมตีตั้งแต่เคียฟไปจนถึงลอนดอน วอชิงตัน และเบอร์ลิน ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงติดหัวรบนิวเคลียร์จะโจมตี "สถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สวยงามทั้งหมด" ที่ถูกล็อกเป้าโดยคลังแสงนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ที่สมบูรณ์ (nuclear triad)

รัสเซียขู่ใช้นิวเคลียร์โจมตีตะวันตกถ้าแพ้สงครามยูเครน

เมดเวเดฟย้ำว่า

"เราจะมีความกล้าพอที่จะทำเช่นนี้หรือไม่ ถ้าต้องเดิมพันด้วยการหายไปของประเทศที่มีอายุนับพันปีซึ่งก็คือมาตุภูมิอันยิ่งใหญ่ของเรา และการสละชีพของชาวรัสเซียตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมาจะสูญเปล่า... คำตอบนั้นชัดเจนอยู่แล้ว"

และยูเครนกับตะวันตกควรยอมให้ปูตินยึดครองบางส่วนของยูเครน ที่เขาคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย...

"มันจะดีกว่าถ้าคืนทุกอย่างให้เราก่อนจะสายเกินไป หรือจะให้เราเป็นฝ่ายคืนให้ด้วยความสูญเสียอย่างสูงสุดของศัตรู" 

รัสเซียขู่ใช้นิวเคลียร์โจมตีตะวันตกถ้าแพ้สงครามยูเครน

สถานการณ์สงครามยูเครนขณะนี้ รัสเซียเข้าไปชักธงในหลายพื้นที่ในเมืองอัฟดิอิฟกาในภูมิภาคโดเน็ตสค์ หลังทหารยูเครนที่ปกป้องเมืองมานานนับทศวรรษ ต้องล่าถอยไปเมื่อวันอาทิตย์ (18 กุมภาพันธ์ 2567) และยังถูกกดดันในจุดอื่น ๆ ในแนวหน้า ที่ทอดยาวเป็นระยะทาง 1,000 กิโลเมตร ตลอดแนวพรมแดนติดกับรัสเซียทางตอนเหนือไปจนถึงทะเลดำ

รัสเซียขู่ใช้นิวเคลียร์โจมตีตะวันตกถ้าแพ้สงครามยูเครน

กองทัพรัสเซียรับรู้ได้ว่า หน่วยทหารที่ดีที่สุดของยูเครนกำลังอ่อนล้าหลังอยู่ในสมรภูมิมานาน 2 ปี ทั้งยังขาดแคลนกระสุนปืนใหญ่และถูกโจมตีทางอากาศอย่างไม่หยุดหย่อน ขณะที่พยายามป้องกันดินแดนไม่ให้รัสเซียยึดครองเพิ่มเกิน 18% ที่ยึดครองอยู่ แต่ปูตินประกาศเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะยึดพื้นที่ทั้งหมดของภูมิภาคลูฮันสค์และภูมิภาคโดเนตสก์ แต่แทบไม่มีใครเชื่อว่าเขาจะหยุดเพียงแค่นั้นถ้าได้ตามที่ต้องการแล้ว

logoline