svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้เตือนวิกฤตสุขภาพขั้นสูงสุด หลังหมอไม่ยุติวอล์กเอาต์

23 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเกาหลีใต้ยกระดับคำเตือนวิกฤตด้านบริการสุขภาพเป็นระดับสูงสุดเป็นครั้งแรก หลังจากแพทย์ฝึกหัดผละงานประท้วงหลายพันคนยืดเยื้อวันที่ 4 พร้อมกับสั่งโรงพยาบาลรัฐขยายเวลาเปิดบริการเพื่อบรรเทาสถานการณ์ผู้ป่วยล้นแผนกฉุกเฉิน

นายกรัฐมนตรีฮัน ดัก-ซู ประกาศในการประชุมคณะทำงานบริการจัดการภัยพิบัติในวันศุกร์ (23 กุมภาพันธ์) ว่า รัฐบาลปรับคำเตือนวิกฤตด้านบริการสุขภาพสู่ระดับสูงสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ หลังจากแพทย์ฝึกหัดประท้วงยืดเยื้อตั้งแต่ต้นสัปดาห์ โดยเป็นการประกาศคำเตือนระดับนี้ครั้งแรก

นอกจากนี้รัฐบาลยังออกมาตรการอื่น ๆ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชน โดยให้โรงพยาบาลรัฐขยายเวลาบริการในวันธรรมดายาวนานที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และเพิ่มบริการในวันสุดสัปดาห์และวันหยุดราชการด้วย และอนุญาตให้บริการปรึกษาแพทย์ทางไกลอย่างเต็มรูปแบบ เริ่มตั้งแต่วันนี้จนกว่าแพทย์ฝึกหัดจะยุติการลาออกและการผละงานประท้วง โดยรัฐบาลจะผ่อนคลายข้อบังคับที่เกี่ยวกับบริการนี้เป็นการชั่วคราว  เกาหลีใต้เตือนวิกฤตสุขภาพขั้นสูงสุด หลังหมอไม่ยุติวอล์กเอาต์

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า จนถึงค่ำวันพฤหัสบดี มีจำนวนแพทย์ฝึกหัดยื่นใบลาออก 8,897 คน หรือเกือบ 79% ของแพทย์ฝึกหัดทั้งหมดทั่วประเทศ โดย 7,863 คนยังไม่ยอมกลับเข้าทำงาน แม้รัฐบาลขู่ลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการยกเลิกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม

พวกเขาคัดค้านแผนของรัฐบาลที่จะเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์ของวิทยาลัยแพทย์ทั่วประเทศอีก 2,000 คน ในปีหน้า เพื่อเพิ่มบุคลากรแพทย์เข้าสู่ระบบ

การวอล์กเอาต์ของแพทย์ฝึกหัดทำให้มีคนไข้ถูกปฏิเสธ ยกเลิกหรือเลื่อนการผ่าตัดและการรักษาอื่น ๆ ภาระหนักตกอยู่ที่แพทย์และพยาบาลในโรงพยาบาลทั่วไปขนาดใหญ่หลายแห่งในกรุงโซล และความเหนื่อยล้าและการร้องเรียนจากบุคลากรที่เหลืออยู่ ทำให้เกิดคำถามว่า พวกเขาจะแบกรับสถานการณ์ได้นานแค่ไหน ขณะที่มีการประเมินว่า สถานการณ์จะเลวร้ายอย่างมาก หากการประท้วงยังยืดเยื้ออีกหนึ่งสัปดาห์  เกาหลีใต้เตือนวิกฤตสุขภาพขั้นสูงสุด หลังหมอไม่ยุติวอล์กเอาต์

ด้านประธานสมาคมพยาบาลเกาหลีใต้ แถลงในวันศุกร์โดยเรียกร้องให้แพทย์ฝึกหัดที่ประท้วงกลับเข้าทำงานตามปกติ เนื่องจากงานภาระงานที่เพิ่มขึ้นทำให้พยาบาลต้องทำงานในส่วนที่ปกติแพทย์ฝึกหัดรับผิดชอบด้วย พร้อมกับย้ำว่า แพทย์มีหน้าที่รักษาชีวิตประชาชน และไม่ควรทิ้งความรับผิดชอบ

ขณะที่ตัวแทนจากสมาคมแพทย์เกาหลี ซึ่งไม่เห็นด้วยกับแผนเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์ เรียกร้องให้มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลและแพทย์เพื่อหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกัน แต่ก็บอกด้วยว่า พวกเขาไม่อาจกลับเข้าทำงานได้ หากรัฐบาลทำเหมือนว่า แพทย์ที่ประท้วงเป็นอาชญากร  เกาหลีใต้เตือนวิกฤตสุขภาพขั้นสูงสุด หลังหมอไม่ยุติวอล์กเอาต์

logoline