svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลือกเวลาทำงานแบบ Chronoworking สะดวกตอนไหน ทำตอนนั้น

22 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทรนด์เลือกเวลาทำงานแบบ "Chronoworking" ให้พนักงานเลือกเวลาทำงานได้ตามใจ สะดวกทำตอนไหน ค่อยทำงานตอนนั้น ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละคนได้ดีกว่า

ลืมการทำงานตามเวลาตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น ไปได้เลย เพราะพนักงานยุคใหม่กำลังมองหาบริษัทที่ยืดหยุ่นเวลาทำงานให้พวกเขา ไม่ใช่แค่เข้างานสายขึ้นเท่านั้น แต่ต้องปล่อยให้พนักงานทำงานในเวลาที่พวกเขารู้สึกอยากทำงาน อาจจะเป็นการเริ่มทำงานตอนเที่ยง ตอนเย็น หรือตอนกลางคืน เพราะแต่ละคนมีตารางการใช้ชีวิตไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะสะดวกทำงานตอนบ่าย บางคนอาจจะสะดวกทำงานตอนกลางคืน การให้พนักงานทำตามเวลาที่ตัวเองสะดวก จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น

 

เทรนด์เวลาการทำงานตามใจพนักงานแบบนี้ เรียกว่า “Chronoworking” ซึ่งเป็นสิ่งที่พนักงานประจำรุ่นใหม่มองว่าเข้ากับการทำงานในยุคสมัยนี้มากกว่า นอกจากแต่ละคนจะมีตารางชีวิตที่ไม่เหมือนกันแล้ว แต่ละคนยังมีช่วงเวลาที่โฟกัสกับการทำงานได้มีประสิทธภาพสูงสุดที่ไม่เหมือนกันด้วย บางคนชอบทำงานตอนเช้ามืด แม้จะต้องตื่นเช้า แต่เงียบสงบ จึงทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า ส่วนบางคนชอบทำงานตอนเที่ยงๆ เพราะอยากนอนพักผ่อนให้เต็มที่แล้วค่อยเริ่มทำงาน จึงจะมีประสิทธิภาพมากกว่า บางคนอาจจะชอบทำงานตอนกลางคืน เพราะเป็นคนนอนดึก หรือบางคนอาจจะเลือกทำงานตอนเช้า 4 ชั่วโมง แล้วออกไปทำธุระอะไรของตัวเองทั้งวัน แล้วกลับมาทำงานอีกทีตอนเย็น เพราะสะดวกเวลาทำงานแบบนี้มากกว่า การบังคับให้พนักงานทุกคนทำตามตามเวลาปกติพร้อมกัน อาจจะทำให้ไม่มีประสิทธิภาพการทำงานเท่าที่ควร

เลือกเวลาทำงานแบบ Chronoworking สะดวกตอนไหน ทำตอนนั้น

หากพนักงานได้เลือกเวลาทำงานของตัวเอง นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแล้ว ยังช่วยให้พนักงานรู้สึกสนุกกับการทำงานมากขึ้น เพราะสามารถจัดการเวลาทำงานของตัวเองได้ และแบ่งเวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่นตามที่ตัวเองชอบ และหากพนักงานมีความสุขในการทำงาน ก็จะไม่ทำให้พวกเขาเปลี่ยนไปทำงานที่อื่น

เลือกเวลาทำงานแบบ Chronoworking สะดวกตอนไหน ทำตอนนั้น

แน่นอนว่าบริษัทส่วนใหญ่ ไม่สามารถใช้นโยบายเวลาทำงานแบบ Chronoworking ได้ เพราะต้องมีการติดต่อบริษัทอื่น ติดต่อลูกค้า ที่ทำงานกันตามเวลาปกติ แต่บริษัทที่ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ หรือมีสาขาในหลายประเทศ เริ่มทดลองให้พนักงานเลือกทำงานตามเวลาที่ตัวเองพอใจแล้ว ซึ่งบางบริษัทมองว่านโยบาย Chronoworking มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย แม้ในช่วงแรก การทำงานเป็นทีมอาจจะมีปัญหาบ้าง แต่ในระยะยาวแล้ว จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทมากกว่า

logoline