svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ใต้น้ำ โต้การซ้อมรบของสหรัฐฯ

20 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือโชว์ศักยภาพล่าสุด ด้วยการทดสอบ "ระบบอาวุธนิวเคลียร์ใต้น้ำ" เพื่อประท้วงการซ้อมรบร่วมทางทหารระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้

สื่อเกาหลีเหนือ KCNA เปิดเผยแพร่ภาพการการทดสอบระบบโดรนโจมตีใต้น้ำ "เฮอิล-5-23" ที่ดำเนินการโดยกระทรวงกลาโหม บริเวณน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออก โดยไม่ได้ระบุวันหรือเวลาในการทดสอบ ระบุเพียงข้อมูลอาวุธว่า ระบบโดรนแบบใหม่ที่ได้รับสมญานามว่า “เฮอิล” ซึ่งแปลว่าสึนามิ ได้รับการทดสอบครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2566 มีจุดมุ่งหมายเพื่อลอบเข้าไปโจมตีน่านน้ำของศัตรู ทำลายกองกำลังทางน้ำและท่าเรือหลัก ด้วยการสร้างคลื่นกัมมันตภาพรังสีขนาดใหญ่ ผ่านการระเบิดใต้น้ำ

เกาหลีเหนือทดสอบระบบอาวุธนิวเคลียร์ใต้น้ำ

อย่างไรก็ตาม แม้ในช่วงที่ผ่านมาเกาหลีเหนือจะมีการทดสอบขีปนาวุธทางอากาศหลายครั้ง ซึ่งได้รับการติดตามตรวจสอบโดยทางการสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ แต่การทดสอบอาวุธใต้น้ำที่มีรายงานในครั้งนี้ ยังไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยอิสระ ซึ่งทางการเกาหลีใต้ยังมองว่าคำอธิบายของเกาหลีเหนือเกี่ยวกับความสามารถของโดรนนั้นค่อนข้างเกินความจริง

ขณะที่ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือออกมาประณามการซ้อมรบร่วมทางทหารระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ว่าการฝึกดังกล่าว ได้ทำลายสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาค และคุกคามความมั่นคงของเกาหลีเหนือ ทำให้รัฐบาลของเขาต้องเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามที่อาจปะทุขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้

ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่า แม้อาวุธดังกล่าวจะมีอานุภาพตามที่เกาหลีเหนือพยายามนำเสนอ แต่ก็ยังน่ากังวลน้อยกว่าขีปนาวุธนิวเคลียร์ชิ้นอื่นๆ และการที่อาวุธดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ก็หมายความว่า โดรนโจมตีใต้น้ำ "เฮอิล" ยังไม่อยู่ในระดับที่จะก่อให้เกิดภัยคุกคามที่สำคัญ

เกาหลีเหนือทดสอบระบบอาวุธนิวเคลียร์ใต้น้ำ

logoline