svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สนามบินญี่ปุ่นเตรียมใช้เครื่องตรวจข้อมูลอัตโนมัติ เข้าประเทศได้ใน 1 นาที

21 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเดินทางมักจะเบื่อหน่ายขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทางในสนามบิน ซึ่งใช้เวลานาน สนามบินในญี่ปุ่นจึงมีแผนนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพื่อให้การตรวจสอบข้อมูลนักเดินทางมีความรวดเร็ว จากเดิมที่อาจต้องใช้เวลานานถึง 1 ชั่วโมง จะเหลือแค่ 1 นาทีเท่านั้น

ญี่ปุ่นเตรียมนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทางที่สนามบิน เพื่อให้มีความรวดเร็วขึ้น โดยสำนักข่าว นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนติดตั้งเครื่องตรวจสอบอัตโนมัติที่สนามบิน เพื่อตรวจสอบข้อมูลการเดินทางและข้อมูลศุลกากรของนักเดินทาง แทนการต่อแถวยาวๆ เพื่อแสดงหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองดู  ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารเดินทางผ่านการตรวจคนเข้าเมืองได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาเพียง 1 นาที ซึ่งจะเริ่มติดตั้งและเริ่มใช้ในปี 2025 ที่สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว และสนามบินคันไซ ในโอซาก้า

สนามบินญี่ปุ่นเตรียมใช้เครื่องตรวจข้อมูลอัตโนมัติ เข้าประเทศได้ใน 1 นาที

นักเดินทางที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นในตอนนี้ มีขั้นตอนการตรวจเอกสารที่ค่อนข้างยุ่งยาก นอกจากต้องกรอกข้อมูลลงในเว็บไซต์ก่อนการเดินทางแล้ว เมื่อเดินทางไปถึงสนามบิน ก็ต้องแสดงหนังสือเดินทาง 2 ครั้ง เพื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร

 

ในช่วงที่สนามบินมีผู้โดยสารหนาแน่น ขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทางอาจใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง แต่เครื่องตรวจอัตโนมัติที่จะนำมาติดตั้ง ผู้โดยสารสามารถผ่านขั้นตอนทุกอย่างได้ ภายในเวลาแค่ 1 นาที ช่วยลดความเหนื่อยล้าจากการนั่งเครื่องบินมานานหลายชั่วโมง และช่วยให้ผู้โดยสารเดินทางไปถึงโรงแรมที่พักได้เร็วขึ้น

ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ จนเริ่มเกิดความแออัดที่สนามบิน จึงต้องมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อให้ขั้นตอนต่างๆ มีความรวดเร็วมากขึ้น

logoline