svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารญี่ปุ่นเลิกหัวเกรียน เปลี่ยนกฎไว้ผมยาวได้

17 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารญี่ปุ่นไม่ต้องไว้ผมทรงสั้นเกรียนอีกต่อไป เพราะมีการเปลี่ยนกฎ อนุญาตให้ทหารไว้ผมยาวกว่าเดิม เพื่อดึงดูดให้คนรุ่นใหม่ มาสมัครเป็นทหารกันมากขึ้น

กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น หรือ JSDF เปลี่ยนกฎระเบียบทรงผมของทหารเข้าประจำการใหม่ โดยทหารจะได้รับอนุญาตให้ไว้ทรงผมยาวขึ้นกว่าเดิม จากปกติ ที่ทหารเข้าประจำการใหม่ จะต้องไว้ผมสั้นเกรียน แต่ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป ทหารผู้ชายจะได้รับอนุญาตให้ไว้ผมรองทรง โดยจะสามารถไว้ผมข้างๆ และผมบนศีรษะยาวขึ้น ส่วนทหารผู้หญิงก็สามารถไว้ผมยาวขึ้นเหมือนกัน แต่ความยาวตอนมัดผม จะต้องไม่ยาวเกินหัวไหล่ และจะต้องไม่ยาวจนสวมหมวกทหารไม่ได้

 

สาเหตุที่กองกำลัง JSDF ยอมผ่อนปรนกฎระเบียบเรื่องการไว้ทรงผม ก็เพื่อดึงดูดให้คนหนุ่มสาวอยากจะเป็นทหารกันมากขึ้น เพราะตอนนี้ ญี่ปุ่นกำลังมีปัญหามีทหารไม่เพียงพอ ซึ่งคาดว่าเรื่องกฎระเบียบทรงผม น่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนหนุ่มสาวไม่อยากเข้ามาเป็นทหาร และยิ่งช่วงนี้ ญี่ปุ่นกำลังเป็นห่วงเรื่องความมั่นคง เพราะมีภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือที่ทดสอบขีปนาวุธบ่อยครั้ง จึงจำเป็นต้องมีทหารเข้ามาประจำการมากขึ้น

ทหารญี่ปุ่นเลิกหัวเกรียน เปลี่ยนกฎไว้ผมยาวได้

แม้ว่าญี่ปุ่นจะประกาศเพิ่มงบประมาณด้านความมั่นคง แต่กลับมีทหารประจำการไม่เพียงพอ โดยทางกองกำลัง JSDF บอกว่าต้องมีทหารเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10% จึงจะเป็นไปตามเป้า

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในอนาคต อาจจะมีการผ่อนปรนเพิ่มเติม อนุญาตให้คนที่มีรอยสักสมัครเป็นทหารได้ เพราะในตอนนี้ ที่ญี่ปุ่น คนที่มีรอยสักบนร่างกาย จะไม่สามารถสมัครเป็นทหารได้

สาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้คนมาสมัครเป็นทหารกันน้อย ก็มีทั้งเรื่องอัตราการเกิดที่ลดต่ำลง ทำให้จำนวนคนหนุ่มสาวลดลง แล้วก็เงินเดือนทหารที่ค่อนข้างน้อย หากเทียบกับอาชีพอื่นๆ แล้วก็ยังมีปัญหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งทางกองกำลัง JSDF ของญี่ปุ่น พยายามที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้อยู่ เพื่อดึงดูดให้คนหนุ่มสาวมาสมัครเป็นทหารกันมากขึ้น

logoline