svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้สนับสนุนทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ แก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำ

18 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายประเทศเริ่มเปลี่ยนมาใช้นโยบายการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์แล้ว ซึ่งที่เกาหลีใต้ก็มีการผลักดันเรื่องนี้เหมือนกัน เพราะการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ จะทำให้ประชาชนมีเวลาว่างมากกว่าเดิม และจะมีลูกกันมากขึ้น ซึ่งเกาหลีใต้กำลังพยายามแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดลดต่ำลงอยู่

จังหวัดคังวอนทางตะวันออกของเกาหลีใต้ เตรียมผลักดันนโยบายการทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน ให้เกิดขึ้นจริง โดย คิมจินแท ผู้ว่าการจังหวัดคังวอน เปิดเผยว่าการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์จะช่วยแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดที่ต่ำ เพราะสาเหตุอย่างหนึ่งที่คนเกาหลีไม่ค่อยมีลูกกัน มาจากการทำงานที่เหน็ดเหนื่อย จนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน จึงไม่อยากมีลูก เพราะไม่มีเวลาเลี้ยง และไม่อยากมีภาระเพิ่ม การลดเวลาทำงานให้เหลือแค่ 4 วัน จะทำให้ผู้คนมีเวลาว่างและอยากมีลูกกันมากขึ้น

อัตราการเกิดของเกาหลีใต้ แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.70 ในช่วงไตรมาสที่สามของปีที่แล้ว และคาดการณ์ว่าจำนวนประชากรเกาหลีใต้ทั้งหมดจะลดลงจาก 52 ล้านคนในปัจจุบัน เหลือ 38 ล้านคนในปี 2070 ถ้าหากอัตราการเกิดยังต่ำแบบนี้ ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพยายามคิดนโยบายทุกอย่าง ที่จะทำให้อัตราการเกิดเพิ่มขึ้น

คิมจินแท บอกด้วยว่า ในอนาคต การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ จะกลายเป็นมาตรฐานทางสังคม แทนการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ แต่อาจต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนแปลง นอกจากการแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดต่ำแล้ว หากเมืองไหน หรือประเทศไหน ใช้นโยบายทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย เพราะจะมีคนย้ายมาทำงานในเมืองนั้น หรือในประเทศนั้นมากขึ้น แน่นอนว่า ทุกๆ คน ก็อยากทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ แทนการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์

logoline