svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเกาหลีใต้โทษกรณีฉาวกระเป๋าดิออร์ เป็นกลอุบายการเมือง

08 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกมาปกป้องภรรยากรณีรับกระเป๋าดิออร์ ที่กลายเป็นข่าวอื้อฉาวสั่นคลอนรัฐบาล โดยกล่าวโทษว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นกลอุบายทางการเมือง และไม่กล่าวคำขอโทษใด ๆ แต่คำชี้แจงยังไม่พอสยบเสียงวิจารณ์ได้

ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์แก่สถานีโทรทัศน์ KBS เมื่อคืนวันพุธ (7 กุมภาพันธ์ 2567) เกี่ยวกับเรื่องที่คิม กอน-ฮี ภรรยาของเขารับ "กระเป๋าดิออร์" มาจากบาทหลวงชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี เมื่อเดือนกันยายนปี 2565 โดยบอกว่า ภรรยาไม่อาจปฏิเสธคำขอเข้าพบและของขวัญจากบาทหลวงคนนั้นอย่างเย็นชาได้ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องหลุมพรางทางการเมืองเพราะมีการแอบถ่ายคลิปด้วยกล้องที่ซ่อนไว้ในนาฬิกา ยิ่งกว่านั้นยังมีการเผยแพร่คลิปหลังจากผ่านพ้นมาหนึ่งปีแล้วและอยู่ในช่วงใกล้มีการเลือกตั้ง

เขาบอกด้วยว่า ไม่ว่าการเผยแพร่คลิปมีเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่ แต่ภรรยาและเขาจำเป็นต้องมีเส้นแบ่งที่ชัดเจนมากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีกในอนาคต อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้กล่าวคำขอโทษใด ๆ  ผู้นำเกาหลีใต้โทษกรณีฉาวกระเป๋าดิออร์ เป็นกลอุบายการเมือง

คลิปที่แพร่สะพัดในช่วงปลายปีที่แล้ว เผยให้เห็นขณะสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งรับกระเป๋าถือดิออร์มูลค่า  2,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองที่สร้างกระแสความไม่พอใจต่อพรรครัฐบาลก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนเมษายนนี้ และมีเสียงเรียกร้องจากพรรคฝ่ายค้านให้มีการสอบสวน  ผู้นำเกาหลีใต้โทษกรณีฉาวกระเป๋าดิออร์ เป็นกลอุบายการเมือง

และหลังการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ของนายยุน พรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุดวิจารณ์ทันทีว่าประธานาธิบดีเพิกเฉยต่อความต้องการของประชาชนที่อยากให้ออกมาขอโทษและสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญ บอกด้วยว่า คำชี้แจงที่ไร้คำขอโทษอย่างเป็นทางการไม่อาจคลายความสงสัยของประชาชนต่อตัวสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

ส่วนประชาชนในกรุงโซลมีความเห็นแตกต่างกัน โดยคนหนึ่ง บอกว่า การยอมรับความผิดพลาดเป็นสิ่งจำเป็น และอีกคนเห็นด้วยว่า การซ่อนกล้องแอบถ่ายเป็นเรื่องผิด แต่ก็คิดว่า ภรรยาของประธานาธิบดีไม่ควรรับของขวัญ

logoline