svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัยรุ่นเกาหลีเหนือเจอโทษใช้แรงงานหนัก 12 ปี โทษฐานดูซีรีส์เกาหลีใต้

19 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือสั่งลงโทษวัยรุ่นสองคน ให้ไปใช้แรงงานหนัก 12 ปี โทษฐานแอบดูซีรีส์ของเกาหลีใต้ ซึ่งถือว่าเป็นศัตรู โดยการสั่งลงโทษเกิดขึ้นต่อหน้าเพื่อนนักเรียนหลายร้อยคน เพื่อเป็นการเตือนไม่ให้คนอื่นทำเป็นเยี่ยงอย่าง

เกาหลีเหนือได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่เข้มงวดในเรื่องของบทลงโทษ มีข้อยกเว้นแม้ว่าผู้ที่กระทำผิดจะเป็นเพียงเยาวชน โดยคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสถาบันวิจัย "การพัฒนาใต้และเหนือ" หรือ Sand และ BBC ได้นำมาเผยแพร่ต่อ แสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่เด็กวัยรุ่นชายวัย 16 ปี 2 คน สวมชุดนักโทษสีเทาถูกเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบสวมกุญแจมือ ต่อหน้านักเรียนชาย-หญิง อีกหลายร้อยคนที่สวมเครื่องแบบนักเรียนและหน้ากากอนามัย ในสนามกีฬากลางแจ้งโดยไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นที่ไหน

 

Sand ระบุว่า คลิปวิดีโอน่าจะถูกบันทึกเมื่อปี 2022 และเด็กวัยรุ่นทั้ง 2 คน ถูกตัดสินลงโทษให้ไปใช้แรงงาน 12 ปี ฐาน "ไม่ไตร่ตรองถึงความผิดพลาดของตนเองอย่างลึกซึ้ง" หลังถูกจับได้ว่าแอบดู "ซีรีส์เกาหลีใต้" ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามเช่นเดียวกับเพลงของศิลปินเกาหลีใต้ หรือ K-pop โดยนับเป็นภาพหลุดที่หายาก เพราะประเทศที่สันโดษสันโดษอย่างเกาหลีเหนือ ห้ามเผยแพร่ภาพถ่าย คลิปวิดีโอ และหลักฐานอื่นๆ เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ในประเทศออกสู่โลกภายนอก

วัยรุ่นเกาหลีเหนือเจอโทษใช้แรงงานหนัก 12 ปี โทษฐานดูซีรีส์เกาหลีใต้

แม้จะมีบทลงโทษที่เด็ดขาดและรุนแรง แต่ก็มีคนที่พร้อมยอมรับความเสี่ยงเพราะไม่อาจต้านกระแสความนิยมของซีรีส์เกาหลีใต้ได้ และเชื่อว่า ทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่คลิปวิดีโอชุดนี้เพื่อเตือนสติคนในชาติ ให้มุ่งเน้น "อุดมการณ์ทางการศึกษา" และไม่ให้ดู "สื่อบันเทิงที่เสื่อม"

 

ในคลิปวิดีโอมีเสียงบรรยายที่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อว่า "วัฒนธรรมของระบอบการปกครองหุ่นเชิดได้แพร่กระจายแม้กระทั่งกับวัยรุ่น" ซึ่งหมายถึงเกาหลีใต้อย่างชัดเจน ก่อนจะต่อด้วย "พวกเขาอายุแค่ 16 ปี แต่พวกเขาทำลายอนาคตของตัวเอง" จากนั้น เจ้าหน้าที่ยังเปิดเผยชื่อและที่อยู่ของวัยรุ่นทั้งสองคนด้วย

เมื่อก่อน เยาวชนที่ทำผิดกฎหมายในลักษณะนี้ มักถูกส่งไปใช้แรงงานที่ค่ายเยาวชนไม่ได้ถูกส่งเข้าเรือนจำ และระยะเวลาการลงโทษก็จะไม่ถึง 5 ปี แต่เมื่อปี 2020 ได้มีการแก้กฎหมายเพื่อกำหนดบทลงโทษสำหรับการดู หรือเผยแพร่สื่อบันเทิงเกาหลีใต้ ให้รุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต" มีผู้ที่แปรพักตร์ชาวเกาหลีใต้คนหนึ่ง เปิดเผยต่อ BBC ว่า มีชายวัย 22 ปีคนหนึ่ง ถูกประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า ในความผิดฐานฟังเพลง K-pop และแบ่งซีรีส์ให้เพื่อนดู

 

ชาวเกาหลีเหนือ มองว่า ซีรีส์ของเกาหลีใต้ เปรียบเสมือน "ยา" ที่ช่วยให้พวกเขาลืมความลำบากในชีวิตจริง พวกเขาถูกทำให้เชื่อว่า ชีวิตความเป็นอยู่ในเกาหลีใต้เลวร้าย กว่าพวกเขามาก แต่เมื่อดูซีรีส์จึงรู้ว่า มันเป็นโลกที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการเกาหลีเหนือไม่ต้องการให้พลเมืองในประเทศได้รับรู้

logoline