svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเสียสถานะประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3

การเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเหนือความคาดหมาย ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เพราะความอ่อนแอของอุปสงค์ในประเทศ ได้ส่งผลให้ญี่ปุ่นสูญเสียสถานะ "ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก" ให้เยอรมนี

รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (ไม่ได้ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) มีมูลค่ารวม 4.21 ล้านล้านดอลลาร์ อยู่ในอันดับ 4 ของโลก รองจากเยอรมนีที่อยู่ที่ 4.46 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีสาเหตุหลักมาจากค่าเงินเยนที่ลดลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ปรับตัวลง 0.2% ที่เป็นการลดลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์ คาดการณ์ว่าอาจเพิ่มขึ้น 0.1% 

ญี่ปุ่นเสียสถานะประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3

การบริโภคภาคเอกชนที่ลดลง เกิดจากครัวเรือนต่าง ๆ ต้องต่อสู้กับค่าครองชีพที่สูงขึ้น สวนทางกับมูลค่าค่าจ้างที่ลดลง ท่ามกลางสัญญาณที่น่าวิตกว่า บริษัทญี่ปุ่นจะยังมีความระมัดระวังในการเพิ่มการลงทุน แม้จะมีแผนงานที่แข็งแกร่งก็ตาม 

ญี่ปุ่นเสียสถานะประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3

โยชิทากะ ชินโด รัฐมนตรีกระทรวงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แถลงว่าการที่เยอรมนีแซงหน้าญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่า มีความจำเป็นที่ญี่ปุ่นจะต้องส่งเสริมการปฏิรูปโครงสร้าง และสร้างเวทีใหม่สำหรับการเติบโต ต้องปรับใช้ขั้นตอนนโยบายทั้งหมด เพื่อสนับสนุนการปรับขึ้นเงินเดือน ให้เป็นแนวทางที่ชัดเจนสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่ขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์ที่ยั่งยืน

ญี่ปุ่นเสียสถานะประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3

แต่แม้เศรษฐกิจในประเทศจะถดถอยแต่การส่งออกยังคงเติบโต โดยเพิ่มขึ้น 2.6% อันเนื่องมาจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้าไปเยือนญี่ปุ่น ได้รวมอยู่ในการส่งออกในตัวเลข GDP นอกจากนี้ การส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐฯ ที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวได้ ก็มีส่วนช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วย