svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำไมต้องทำลายงานศิลปะ เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

16 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานศิลปะกลายเป็นเป้าของนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ที่พยายามบุกเข้ามาทำลายด้วยการสาดสี ซึ่งพวกเขาบอกว่านี่เป็นวิธีเดียวที่จะกระตุ้นให้คนทั่วโลกหันมาสนใจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังอยู่ในขั้นวิกฤต

ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ และแม้ว่าปัญหานี้รุนแรงถึงขั้นวิกฤตมานานแล้ว แต่ดูเหมือนว่าพวกเราก็ยังไม่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหามากเท่าไร เพราะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว หรือไม่ก็มองว่าเป็นหน้าที่ของคนอื่นที่ต้องเข้ามาแก้ไข

 

ด้วยเหตุนี้ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นให้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง นักธุรกิจ หรือประชาชนทั่วไป หันมาสนใจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และหนึ่งในวิธีที่ถูกนำมาใช้บ่อยๆ ในช่วงนี้ ก็คือการบุกเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ และทำลายงานศิลปะด้วยการสาดสี หรือปาเค้ก เข้าไปที่รูปภาพ หรือรูปปั้น ที่โด่งดังและมีมูลค่ามหาศาล อย่างเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีผู้ประท้วงผู้หญิงสองคน บุกเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ในกรุงปารีส แล้วสาดน้ำซุป เข้าใส่ภาพวาดของโมนาลิซา เพื่อเรียกร้องสิทธิในเรื่องการเข้าถึงอาหารอย่างยั่งยืน

 

โชคดีที่ภาพวาด โมนาลิซา มีกระจกกันกระสุนครอบป้องกันไว้ จึงไม่ได้รับความเสียหาย

ทำไมต้องทำลายงานศิลปะ เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม มีอะไรเกี่ยวข้องกับงานศิลปะ? คำตอบก็คือ พวกเขาพยายามส่งสารออกไปให้ทุกคนรับรู้ว่า “ศิลปะอยู่ไม่ได้ หากโลกนี้กำลังจะตาย”

 

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม อธิบายว่าพวกเขาไม่ได้มีความตั้งใจที่จะทำลายงานศิลปะ แต่ต้องการกระตุ้นให้ผู้คนสนใจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากกว่านี้ ซึ่งหากทุกคนอยากปกป้องงานศิลปะ ก็ควรจะปกป้องโลกใบนี้ด้วย เพราะงานศิลปะไม่ว่าจะทรงคุณค่าแค่ไหน ก็ไม่อาจอยู่ต่อไปได้ หากโลกนี้กำลังถูกทำลาย

 

นอกจากนี้ หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า พิพิธภัณฑ์หลายแห่ง เช่น พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในอเมริกา หรือ พิพิธภัณฑ์ แวนโก๊ะ ในเนเธอร์แลนด์ ได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทพลังงานที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของวิกฤตโลกร้อน ซึ่งนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ต้องการกดดันให้พิพิธภัณฑ์เหล่านี้ เลิกรับเงินสนับสนุนจากบริษัทด้านพลังงานที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทำไมต้องทำลายงานศิลปะ เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

แน่นอนว่าการทำลายงานศิลปะเพื่อประท้วง ย่อมมีคนที่ไม่เห็นด้วย และมองว่าการกระทำแบบนี้ ยิ่งทำให้คนที่รักงานศิลปะไม่อยากมีส่วนร่วมในการปกป้องสิ่งแวดล้อม แต่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม เชื่อว่าวิธีการประท้วงแบบนี้ได้ผล แม้จะเป็นวิธีที่ดูสุดโต่งและแหกคอก แต่ก็เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ผู้คนหันมาสนใจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และพวกเขายืนยันว่าจะยังใช้วิธีทำลายงานศิลปะ เพื่อการประท้วงต่อไป

logoline