svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุพ่นลาวา อพยพนักท่องเที่ยวจากบลูลากูน

08 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ปะทุพ่นลาวาครั้งใหม่เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ ทำให้ต้องอพยพนักท่องเที่ยวออกจาก บลูลากูน หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหญ่ที่สุดของประเทศ

ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุพ่นลาวา อพยพนักท่องเที่ยวจากบลูลากูน ภาพจากกล้องไลฟ์สดเผยให้เห็นการพ่นหินร้อนหลอมละลายสีส้มเหมือนน้ำพุเดือดจากรอยแยกบนพื้นระหว่างการปะทุครั้งใหม่ของภูเขาไฟลูกหนึ่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ในวันพฤหัสบดี (8 กุมภาพันธ์)  โดยการปะทุครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 บนคาบสมุทรเรคยาเนสนับตั้งแต่ปี 2564

นอกจากนี้วิดีโอที่บันทึกได้จากเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยป้องกันพลเรือน ยังเผยให้เห็นลาวาไหลหลากเป็นวงกว้างเหมือนทะเลเพลิงท่ามกลางความมืด

การปะทุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 6.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นตลอดรอยแยกยาว 3 กม. ทางตะวันออกเฉียงเหนือของภูเขาไฟซุนด์นูกูร์  ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองกรินดาวิค ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเกือบ 4 กม. ประชากรทั้ง 3,800 คนของเมืองชายฝั่งแห่งนี้อพยพออกไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ก่อนเกิดการปะทุในเดือนธันวาคม

ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุพ่นลาวา อพยพนักท่องเที่ยวจากบลูลากูน ขณะที่ในการปะทุครั้งล่าสุดพ่นลาวาสูง 80 เมตร และธารลาวาไหลมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตก และยังไม่มีความเสี่ยงคุกคามต่อเมืองกรินดาวิค หรือ โรงไฟฟ้าสำคัญในพื้นที่ดังกล่าว

แต่สปาหรูที่บลูลากูน บ่อน้ำพุร้อนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมและอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ต้องถูกปิด และนักท่องเที่ยวได้รับการอพยพออกจากพื้นที่อย่างปลอดภัย

ส่วนการปะทุเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2567 ดำเนินต่อเนื่องเกือบ 2 วัน โดยลาวาไหลไปถึงชานเมืองกรินดาวิค ทำให้บ้านบางหลังลุกไหม้  ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุพ่นลาวา อพยพนักท่องเที่ยวจากบลูลากูน

ขณะที่ไอซ์แลนด์ยังคงเร่งทำคันดินสูงเท่าตึก 3 ชั้นเพื่อป้องกันธารลาวาจากภูเขาไฟแผ่ไปถึงโรงไฟฟ้า และบ้านเรือน นับจากภูเขาไฟบางลูกใกล้กรุงเรคยาวิค เมืองหลวง ที่เคยเงียบสงบมานานเกือบ 800 ปี กลับมาปะทุเมื่อปี 2564  ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุพ่นลาวา อพยพนักท่องเที่ยวจากบลูลากูน

logoline