svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รำลึก 1 ปีแผ่นดินไหวตุรกี ไว้อาลัยเหยื่อ 53,000 ราย

06 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝูงชนชาวตุรกีรวมตัวไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตกว่า 53,000 รายในวันครบรอบ 1 ปีของแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ ขณะที่หลายครอบครัวยังคงไม่หยุดค้นหาผู้สูญหาย และแสดงความโกรธแค้นต่อความบกพร่องของทางการในการบรรเทาภัยพิบัติ

รำลึก 1 ปีแผ่นดินไหวตุรกี ไว้อาลัยเหยื่อ 53,000 ราย ฝูงชนกว่า 10,000 คนรวมตัวในเมืองอันทักยา จังหวัดฮาเตย์ ทางภาคใต้ของตุรกีช่วงเช้ามืดวันอังคาร (6 กุมภาพันธ์ 2567) โดยเดินขบวนถือคบเพลิงหรือส่องแฟลชจากโทรศัพท์มือถือ ก่อนร่วมสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเวลา 4.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลาเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด ที่สร้างความเสียหายใน 11 จังหวัดทางภาคใต้ของตุรกี และชายแดนของซีเรียเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566

และหลังจากพิธีสงบนิ่ง ประชาชนร่วมโยนดอกคาร์เนชันลงแม่น้ำและวงออร์เคสตราบรรเลงเพลงเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต

แผ่นดินไหวทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 53,000 รายในตุรกี และอีกราว 6,000 รายในซีเรีย และอีกหลายล้านคนไร้ที่อยู่ในอาศัยในทั้งสองประเทศ ผู้ประสบภัยจำนวนมากยังคงอาศัยอยู่ในเตนท์ และชาวตุรกีที่โกรธแค้นยังรอคำตอบจากทางการเกี่ยวกับความสูญเสียครั้งเลวร้ายที่สุด  รำลึก 1 ปีแผ่นดินไหวตุรกี ไว้อาลัยเหยื่อ 53,000 ราย

ประชาชนจำนวนหนึ่งตะโกนประท้วงใส่เจ้าหน้าที่ในพิธีไว้อาลัยที่ฮาเตย์ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลตุรกี ผู้บัญชาการตำรวจของฮาเตย์ และนายกเทศมนตรีลาออก และรัฐมนตรีสาธารณสุขถูกโห่ไล่ระหว่างกล่าวในพิธี

ผู้ประสบภัยในฮาเตย์ บอกว่า พวกเขารอคอยนานหลายวันกว่าความช่วยเหลือจะเข้าถึงพื้นที่ และการเสียชีวิตของเหยื่อจำนวนมากไม่ได้เกิดจากซากอาคารบ้านเรือนพังถล่ม แต่เกิดจากการรอคอยความช่วยเหลือท่ามกลางสภาพอากาศหนาวนานหลายวัน

ขณะที่หลายครอบครัวในฮาเตย์ยังคอรอยคำตอบจากทางการเกี่ยวกับชะตากรรมของผู้สูญหาย โดยไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา จะติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หรือถูกฝังอยู่ในสุสานที่ใด และองค์กรการกุศลแห่งหนึ่ง คาดว่า ยังมีผู้สูญหายราว 140 คนจากแผ่นดินไหวครั้งนั้น

จนถึงขณะนี้หลายครอบครัวยังคงพยายามตามหาสมาชิกที่สูญหายตามโรงพยาบาลและสุสาน และบางคนบอกด้วยว่า แม้ผู้สูญหายอาจเสียชีวิตแล้ว ก็ยังอยากรู้ว่า ศพพวกถูกฝังอยู่ที่ไหน รำลึก 1 ปีแผ่นดินไหวตุรกี ไว้อาลัยเหยื่อ 53,000 ราย

ด้านประธานาธิบดีเรเจ๊ป ไตยิบ แอร์โดอันของตุรกี จะเยือนเมืองคาห์รามันมาราส  ที่เป็นจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวในวันนี้ เพื่อสำรวจความคืบหน้าของการฟื้นฟูบ้านเมืองและการสร้างที่อยู่อาศัยแก่ผู้ประสบภัยหลายพันคนที่ยังอาศัยอยู่ในเตนท์และบ้านคอนเทนเนอร์สำเร็จรูป รวมทั้งเตรียมส่งมอบบ้านที่สร้างใหม่แก่ผู้ประสบภัยด้วย รวมทั้งจะตระเวนเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยในเมืองต่าง ๆ ตลอดสัปดาห์นี้  รำลึก 1 ปีแผ่นดินไหวตุรกี ไว้อาลัยเหยื่อ 53,000 ราย

logoline