svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นครซานฟรานซิสโกร่วมฉลองตรุษจีนปีมังกร (คลิปข่าว)

นครซานฟรานซิสโกในสหรัฐฯ ร่วมฉลองตรุษจีนปีมังกร โดยมีศิลปินช่วยกันสร้างรูปปั้นมังกรเพื่อประดับในจุดต่าง ๆ ทั่วเมือง

หอการค้าจีนในเมืองซานฟรานซิสโกจัดโครงการ "พาเหรดนักษัตร" (Zodiac on Parade) ที่จะนำรูปปั้นมังกร 5 ตัว ไปจัดแสดงตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมืองซานฟรานซิสโกจนถึงวันที่ 2 มีนาคม 2567 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันตรุษจีนที่ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ และตรงกับปีนักษัตรมังกร

สเตฟ มัฟสัน ศิลปินชาวอเมริกัน เป็นผู้ออกแบบรูปปั้นมังกร 2 ตัว ที่มีชื่อว่า "มังกรสีรุ้ง" (Rainbow Dragon)  และ "มังกรทองนำโชค" (Gold Luck Dragon) เธอใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการสร้างสรรค์ผลงานนี้ ซึ่งรวมถึงวิธีการออกแบบ 3 มิติ

นครซานฟรานซิสโกร่วมฉลองตรุษจีนปีมังกร (คลิปข่าว)

เธอเป็นเจ้าของบริษัทพาเหรด กายส์ (Parade Guys) ที่เชี่ยวชาญการสร้างรถขบวนพาเหรด และตกแต่งสถานที่จัดงานอีเวนต์ และทีมงานของเธอมีส่วนร่วมจัดขบวนพาเหรดฉลองตรุษจีนของเมืองมานานกว่าสิบปีแล้ว เธอเล่าว่าประทับใจวัฒนธรรมจีนและชื่นชอบการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน จึงอยากร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมและฉลองประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน

นอกจากนี้ จี้ ฉินกุ้ย ยังสร้างมังกรสีขาวน้ำเงินจากพอร์ซเลน โดยได้แรงบันดาลจากความทรงจำเกี่ยวกับมื้ออาหารของครอบครัวเธอในจีน ที่มักเสิร์ฟในถ้วยกระเบื้องสีขาวน้ำเงิน

นครซานฟรานซิสโกร่วมฉลองตรุษจีนปีมังกร (คลิปข่าว)

มังกรที่ถูกนำไปจัดแสดง เรียกความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วเมืองอย่างมาก และนักตกแต่งภายในคนหนึ่งบอกว่า อยากตามไปดูมังกรทั้ง 5 ตัว และอยากเห็นแบบใกล้ ๆ พร้อมกับบอกว่า ผลงานที่เห็นยอดเยี่ยมมากและชอบมาก ๆ