svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเคลื่อนไหวประท้วง เม็กซิโกจัด “สู้วัวกระทิง” อีกครั้ง

29 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เม็กซิโกกลับมาจัดกีฬา “สู้วัวกระทิง” อีกครั้ง หลังจากหยุดไปเกือบสองปี ทำให้นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ออกมาประท้วงว่านี่เป็นกีฬาที่ทรมานสัตว์ และไม่สมควรจัดการแข่งขันอีกต่อไป

กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ รวมตัวกันที่ด้านหน้าสนามสู้วัวกระทิงในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เพื่อประท้วงที่สนามจัดการสู้วัวกระทิงอีกครั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่หยุดจัดไปเกือบสองปี โดนศาลเม็กซิโกเคยมีคำสั่งให้ยกเลิกการสู้วัวกระทิง เพราะเห็นด้วยว่าเป็นกีฬาที่ทรมานสัตว์ แต่ศาลสูงมีคำสั่งยกเลิกคำตัดสินดังกล่าว เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้มีการจัดการสู้วัวกระทิงได้อีกครั้ง

นักเคลื่อนไหวประท้วง เม็กซิโกจัด “สู้วัวกระทิง” อีกครั้ง

กีฬาสู้วัวกระทิง เป็นประเพณีที่สืบทอดมาจากสเปน ซึ่งเคยเป็นเจ้าอาณานิคมของเม็กซิโก และเป็นกีฬาที่มีประวัติศาสตร์สืบทอดมานานกว่า 300 ปี ทำให้คนบางส่วนมองว่ากีฬาสู้วัวกระทิงเป็นวัฒนธรรมและศิลปะอย่างหนึ่งที่ควรรักษาไว้ แต่กลุ่มผู้ประท้วงที่ต้องการให้ยกเลิกการสู้วัวกระทิง ต่างถือป้ายประณามกีฬานี้ ว่าเป็นการทรมานสัตว์ โดยอ้างคำว่าศิลปะ และวัฒนธรรม ซึ่งแต่ละปี มีวัวกระทิงที่ถูกนำมาสู้ในสนามและต้องตายกว่า 250,000 ตัว ทั่วโลก

มีหลายประเทศทั่วโลก ที่อนุญาตให้มีการสู้วัวกระทิงอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เช่น ฝรั่งเศส โปรตุเกส โคลัมเบีย เปรู เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ ส่วนที่สเปน ยังมีหลายเมืองที่อนุญาตให้จัดการแข่งสู้วัวกระทิงได้ แต่หลายเมืองก็ไม่อนุญาตให้จัดอีกต่อไป

 

การนำสัตว์มาสู้กับคน หรือสู้กันเอง เป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นในหลายประเทศทั่วโลก และมีสัตว์หลายชนิดที่ถูกนำมาสู้กันเป็นเวลาหลายร้อยหรือหลายพันปีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการชนไก่ การชนวัว ปลากัด หรือการนำสุนัขมาสู้กัน ซึ่งเริ่มเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น ว่าเป็นการทรมานสัตว์และสมควรที่จะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

logoline