svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายแรกในกัมพูชา

28 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา รายงานพบผู้ป่วยไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 รายแรกของปี 2567 โดยเป็นเด็กชายวัย 3 ขวบ จากจังหวัดไพรแวงทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติและสถาบันปาสเตอร์แห่งกัมพูชา ได้ยืนยันตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H5N1 ในเด็กชายวัย 3 ขวบ เมื่อวันพฤหัสบดี (25 มกราคม 2567) ซึ่งผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์ จากการตรวจสอบในหมู่บ้านของผู้ป่วยพบว่า ไก่และเป็ดในหมู่บ้านและรอบ ๆ บ้านของเขาพากันตายเมื่อราว 10 วันก่อน

แฟ้มภาพ : Reuters

ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกำลังตรวจสอบแหล่งกำเนิดเชื้อไวรัส และตรวจสอบกรณีผู้ป่วยต้องสงสัยหรือบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เพื่อป้องกันการระบาดในชุมชน และยังจ่ายยาทามิฟลู (Tamiflu) หรือ โอเซลทามิเวียร์ (Oseltamivir) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสสำหรับป้องกันไข้หวัดนกแพร่ระบาดให้แก่กลุ่มผู้สัมผัสโดยตรงกับเด็ก

แฟ้มภาพ : Reuters

ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 เป็นไข้หวัดใหญ่ที่มักแพร่กระจายระหว่างสัตว์ปีกที่ป่วย แต่บางครั้งสามารถแพร่จากสัตว์ปีกสู่คนได้เช่นกัน โดยอาการของโรคจะทำให้มีไข้ ไอ น้ำมูกไหล และป่วยโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ด้านกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาเปิดเผยว่า พบผู้ป่วยไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 รวม 63 คน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิต 41 คน นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา

logoline