svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เคล็ดลับ "วิธีเลือกเครื่องสำอาง" แบบเราก็สวย..โลกก็สวย

18 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้ไหมว่าการแต่งหน้านอกจากจะทำให้เราสวยขึ้น แล้วยังทำให้โลกสวยขึ้นได้ด้วย แต่อาจจะต้องมีเคล็ดลับในการเลือกซื้อเครื่องสำอางกันนิดหน่อย

เครื่องสำอางก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนทำให้โลกไม่แฮปปี้อยู่เหมือนกัน เพราะใช้บรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก อายุการใช้งานไม่ยาวนาน ใช้แล้วทิ้ง ๆ กลายเป็นขยะที่กำจัดยาก แต่จะบอกให้เลิกแต่งหน้าก็คงไม่ได้เหมือนกัน เพราะความสวยความมั่นใจก็เป็นเรื่องสำคัญมาก

Happy Planet เลยมี เคล็ดลับการแต่งหน้าแบบไม่ทำร้ายโลก 5 วิธี ที่ง่ายมาก มาฝากกัน

1. เลือกเครื่องสำอางที่ใช้บรรจุภัณฑ์แบบรีฟิลได้
ทุกวันนี้หลายแบรนด์เริ่มทำบรรจุภัณฑ์รีฟิลกันเต็มไปหมด หรือพวกพาเลทอายแชโดว์สำหรับแต่งเปลือกตา บางทีซื้อมามี 5 สี ใช้อยู่สีเดียวที่เหลือทิ้งก็น่าเสียดาย มีแบรนด์อย่างเช่น MOB BEAUTY ที่เขามีพาเลทเปล่าให้เราคัสตอมสีที่ต้องการใส่ในพาเลทด้วยตัวเอง อันนี้ไม่เหลือทิ้งแน่นอน

2. เลือกผลิตภัณฑ์หรือแพคเกจที่มีกระกวนการผลิตเพื่อสร้างความยั่งยืน 
เช่น ลดการใช้พลาสติกเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ง่ายแทน มีหลายแบรนด์เลยที่หันมาใช้ไม้ไผ่ ขี้ผึ้ง หรือแม้แต่สาหร่ายทะเล หรือโลหะกับแสตนเลสก็ดีเหมือนกัน เพราะนำกลับมารีไซเคิลได้ง่ายกว่า

3. เลือกแบรนด์ที่สามารถส่งคืนบรรจุภัณฑ์เพื่อนำกลับไปรีไซเคิลได้ 
ยกตัวอย่างที่ต่างประเทศมีหลายแบรนด์ที่ใช้แนวคิดนี้ เช่น M∙A∙C ที่ให้ลูกค้าส่งบรรจุภัณฑ์เปล่ากลับไปให้กับทางเคานต์เตอร์เพื่อรับลิปสติกไปใช้ฟรี ๆ ได้ 1 แท่งเลย

4. เช็คสูตรส่วนผสมหรือวัตถุดิบของเครื่องสำอาง 
เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อโลก เป็นมิตรกับสัตว์และสิ่งแวดล้อม แถมช่วยลดโอกาสแพ้สารเคมีบนใบหน้าเราด้วย โดยสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงก็อย่างเช่น พาราเบน ที่มักจะใช้เพื่อเป็นสารกันเสียในเครื่องสำอาง มิเนอรัล ออยล์ หรือ ปิโตรเลียมเจล ที่ได้จากการทำน้ำมันปิโตรเลียม

5. ดูแลเก็บรักษา-ยืดอายุเครื่องสำอางให้ใช้งานได้นานที่สุด
ปิดฝาให้สนิทหลังการใช้งาน เก็บให้พ้นแสงแดดและความร้อน เพื่อให้เราใช้เครื่องสำอางแต่ละชิ้นอย่างคุ้มค่าก่อนที่จะต้องทิ้งเมื่อหมดอายุการใช้งาน นอกจากจะเซฟโลกแล้วยังเซฟเงินในกระเป๋าด้วย

เคล็ดลับ \"วิธีเลือกเครื่องสำอาง\" แบบเราก็สวย..โลกก็สวย
 

logoline