svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เวนิส” เริ่มเก็บค่าเข้าเมืองเมษายนนี้ หวังแก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง

18 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยากมาเที่ยว ก็ต้องจ่ายเพิ่ม "เวนิส" จะเริ่มเก็บค่าเข้าเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ โดยหวังว่าจะช่วยลดจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละวันให้ไม่เข้ามาแออัดในเมืองมากเกินไป

ใครที่เคยไป “เวนิส” เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอิตาลี คงรู้ดีว่าเมืองที่งดงามแห่งนี้ เจอกับปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองมานานแล้ว โดยในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 60,000 คน เข้ามาเที่ยวที่ “เวนิส” ทำให้ถนนหนทางที่มีขนาดเล็กในเมือง แออัดไปด้วยนักท่องเที่ยว จนทำให้ชาวเมืองแทบจะไม่มีพื้นที่หายใจ ทำให้ในเดือนเมษายนนี้ “เวนิส” จะเริ่มเก็บเงินนักท่องเที่ยวคนละ 5 ยูโร หรือประมาณ 190 บาท เป็นค่าเข้าเมือง 1 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวของอิตาลี และจะเก็บค่าเข้าเมืองในช่วงวันหยุด และวันเสาร์อาทิตย์ จนถึงกลางเดือนกรกฎาคม

“เวนิส” เริ่มเก็บค่าเข้าเมืองเมษายนนี้ หวังแก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง

การจ่ายค่าเข้าเมืองสามารถทำได้ทางออนไลน์ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้รับ QR Code เป็นหลักฐาน ซึ่งจะสามารถใช้เข้าเมืองเวนิสได้ระหว่างเวลา 8:30 น. จนถึง 16:00 น. และหากใครคิดจะแอบเข้าเมืองโดยไม่ยอมจ่ายเงิน ต้องคิดให้ดีๆ เพราะหากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสุ่มตรวจ QR Code ว่าจ่ายเงินแล้วหรือยัง หากยังไม่ได้จ่าย จะถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 50 ยูโร ถึง 300 ยูโร หรือประมาณ 1,900 บาท ถึง 11,000 บาท

ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องจ่ายค่าเข้าเมืองเวนิส แม้แต่นักท่องเที่ยวอิตาลีก็ต้องจ่ายด้วย ไม่มีข้อยกเว้น โดยผู้ที่ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องจ่ายค่าเข้าเมือง ต้องเป็นคนที่เกิดในเมืองเวนิส เป็นนักเรียน หรือเป็นที่คนที่ทำงานในเวนิส และเจ้าของบ้านในเวนิส เท่านั้น

“เวนิส” เริ่มเก็บค่าเข้าเมืองเมษายนนี้ หวังแก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง

ในช่วงแรกจะไม่มีการจำกัดจำนวนว่า ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเวนิสได้กี่คน เพื่อศึกษาดูก่อนว่า เมื่อเก็บค่าเข้าเมืองแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลงแค่ไหน ซึ่งปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองเกิดขึ้นในหลายประเทศ แม้ว่าจะสร้างรายได้มากขึ้นให้กับร้านค้า ร้านอาหาร และโรงแรม แต่ก็สร้างความลำบากให้แก่ชาวเมืองที่อาศัยอยู่ เพราะบ่อยครั้งที่ชาวเมืองแทบจะไม่สามารถเดินทางเข้าไปในเมือง หรือขึ้นรถบัสได้ เพราะมีนักท่องเที่ยวมากเกินไป และยังทำให้ค่าเช่าบ้านและค่าครองชีพในเมืองเพิ่มขึ้นด้วย เพราะบ้านพักถูกเปลี่ยนให้เป็นโรงแรม และราคาสินค้าก็ขยับตัวสูงขึ้น สำหรับขายนักท่องเที่ยว

logoline