svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮูตีซ้อมรบ-ขู่ล้างแค้น หลังสหรัฐฯ โจมตีอีก

14 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนจัดการซ้อมรบ และขู่ใช้มาตรการตอบโต้อย่างหนักหน่วง หลังสหรัฐฯ โจมตีเป็นวันที่ 2 จุดความกังวลว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสขยายวงในภูมิภาค

ฮูตีซ้อมรบ-ขู่ล้างแค้น หลังสหรัฐฯ โจมตีอีก กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนเผยแพร่คลิปวิดีโอในวันเสาร์ (13 มกราคม) โดยระบุว่า เป็นภาพการซ้อมรบด้วยอาวุธต่าง ๆ รวมถึง การใช้โดรนทิ้งระเบิดทำลายเป้าหมายที่ติดธงชาติสหรัฐฯ และอิสราเอล

การซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมตีทำลายเป้าหมายของฮูตีอีกในช่วงก่อนรุ่งเช้าวันเสาร์ โดยสหรัฐฯ ระบุว่า การโจมตีล่าสุดทำลายที่ตั้งเรดาร์ของฮูตี ปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากสหรัฐฯ และอังกฤษ ร่วมกันโจมตีทางอากาศทำลายกว่า 60 เป้าหมายของฮูตีในกรุงซานาและอีกหลายจังหวัดของเยเมนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฮูตีช่วงก่อนรุ่งเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ฮูตีซ้อมรบ-ขู่ล้างแค้น หลังสหรัฐฯ โจมตีอีก

ฮูตีซ้อมรบ-ขู่ล้างแค้น หลังสหรัฐฯ โจมตีอีก โฆษกของฮูตี ประกาศว่า การโจมตีครั้งใหม่ของสหรัฐฯ จะต้องเผชิญการตอบโต้อย่างหนักหน่วงและมีประสิทธิภาพ และการโจมตี ซึ่งรวมถึงการทำลายฐานทัพในกรุงซานา ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยยะสำคัญต่อศักยภาพของฮูตีในการสกัดกั้นเรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลแล่นผ่านทะเลแดงและทะเลอาหรับ

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ปฏิบัติการของสหรัฐฯ และอังกฤษได้ผลดี  ฮูตีซ้อมรบ-ขู่ล้างแค้น หลังสหรัฐฯ โจมตีอีก

ฮูตีซ้อมรบ-ขู่ล้างแค้น หลังสหรัฐฯ โจมตีอีก

ฮูตีซ้อมรบ-ขู่ล้างแค้น หลังสหรัฐฯ โจมตีอีก แต่ในวันเดียวกันประชาชนหลายแสนคนเดินขบวนในกรุงซานาของเยเมนประณามการโจมตีของสหรัฐฯ และอังกฤษ และโมฮัมเหม็ด อัล-ฮูตี ผู้นำอาวุโสของฮูตี กล่าวต่อหน้าผู้ชุมนุมว่า สหรัฐฯ พยายามทำให้ทะเลแดงกลายเป็นเขตทหาร และคุกคามความมั่นคง และอ้างว่า ฮูตีเป็นฝ่ายคุ้มครองความปลอดภัยของเส้นทางเดินเรือในทะเลแดง

ขณะที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า การโจมตีของสหรัฐฯ และต่อฮูตีจะส่งผลให้สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสขยายลุกลามทั่วภูมิภาค

logoline