svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

DPP ชนะเลือกตั้งปธน. ไต้หวัน แต่แพ้เลือกตั้งสภา

14 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรค DPP ของไต้หวันสามารถชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่เสียเสียงข้างมากในสภานิติบัญญัติ ทำให้ไล่ ชิงเต๋อ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ เผชิญความท้าทายทั้งจากการเมืองภายใน และแรงกดดันจากจีน ที่รีบออกมาเตือนว่า ชัยชนะของ DPP ไม่อาจหยุดยั้งกระแสรวมชาติได้

DPP ชนะเลือกตั้งปธน. ไต้หวัน แต่แพ้เลือกตั้งสภา ไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีวัย 64 ปีจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันเสาร์ด้วยคะแนนเสียงกว่า 5.58 ล้านเสียงหรือ 40.05% และเตรียมสาบานตนรับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม ต่อจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของพรรค DPP ที่จะพ้นวาระของการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2

นายไล่ และนางเซียว บิคิม ผู้สมัครรองประธานาธิบดี ประกาศชัยชนะต่อผู้สนับสนุนร่วมกัน หลังจากสามารถทำให้พรรค DPP สร้างประวัติศาสตร์เป็นพรรคแรกที่ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 นับจากไต้หวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรงครั้งแรกในปี 2539  DPP ชนะเลือกตั้งปธน. ไต้หวัน แต่แพ้เลือกตั้งสภา

DPP ชนะเลือกตั้งปธน. ไต้หวัน แต่แพ้เลือกตั้งสภา หลังจากนั้นนายไล่ กล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับนางเซียว โดยให้คำมั่นว่า ในฐานะประธานาธิบดีเขาจะคงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน และจะรักษาสถานะที่เป็นอยู่ระหว่างไต้หวันและจีนต่อไป นอกจากนี้ในขณะที่รัฐบาลของเขาจะพยายามเจรจาและติดต่อกับจีน แต่ยังยึดมั่นปกป้องไต้หวันจากภัยคุกคามและการข่มขู่จากจีน

เขายืนยันด้วยว่า ไต้หวันภายใต้การนำของประธานาธิบดีไช่ ไม่ได้มีการกระทำเชิงยั่วยุใด ๆ และไต้หวันต้องการเพียงรักษาวิถีชีวิตที่เสรีและมีประชาธิปไตยเท่านั้น
DPP ชนะเลือกตั้งปธน. ไต้หวัน แต่แพ้เลือกตั้งสภา แม้นายไล่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีตามคาด แต่ได้คะแนนเสียงไม่ถึงครึ่ง โดยนายโหว โหย่วอี้ จากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ได้คะแนนเสียง 33.49% และนายเคอ เหวินเจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ได้คะแนนเสียง 26.46% DPP ชนะเลือกตั้งปธน. ไต้หวัน แต่แพ้เลือกตั้งสภา

นายไล่ยังจะเผชิญความท้าทายในการผลักดันผลักดันนโยบายและถูกตรวจสอบมากขึ้นในสภานิติบัญญัติ หลังจากพรรค DPP ไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภา โดยพรรค DPP ได้รับเลือกตั้งเพียง 51 ที่นั่งจากทั้งหมด 113 ที่นั่งในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันเสาร์ และพรรค KMT ได้ 52 ที่นั่ง และพรรค TPP ได้ 8 ที่นั่ง ขณะที่ผู้สมัครอิสระอีก 2 คนแสดงจุดยืนยันสนับสนุน KMT   DPP ชนะเลือกตั้งปธน. ไต้หวัน แต่แพ้เลือกตั้งสภา
ขณะที่จีนออกมาย้ำทันทีว่า ผลเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันไม่อาจหยุดยั้งแนวโน้มที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการรวมชาติระหว่างจีนและไต้หวัน โดยระบุว่า “จุดยืนของเราเกี่ยวกับปัญหาไต้หวันและการรวมชาติยังคงเหมือนเดิม และความมุ่งมั่นของเรายังหนักแน่นแข็งแกร่งดุจหิน”  นอกจากนี้จีนยังแสดงความเห็นที่พรรค DPP เสียเสียงข้างมากในสภาด้วยว่า ผลเลือกตั้งสะท้อนว่า พรรคนี้ยังไม่อาจเป็นตัวแทนความเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ของไต้หวันได้

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อถามถึงผลเลือกตั้งในไต้หวันว่า “เราไม่ได้สนับสนุนเอกราช”

logoline