svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเอาไงต่อ? ไต้หวันได้ประธานาธิบดีต่อต้านจีนอีกแล้ว

14 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนจะเอายังไงกับไต้หวันต่อ หลังจากผู้สมัครที่จีนมองว่าเป็น “ตัวสร้างปัญหา” และเป็น “ตัวอันตราย” ชนะการเลือกตั้ง และกำลังจะได้เป็นประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่

“ไหล ชิงเต๋อ” จากพรรค DPP ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ด้วยเสียงสนับสนุนมากกว่า 5.5 ล้านเสียง คิดเป็น 40% ของผู้ที่มาลงคะแนน ซึ่ง ไหล ชิงเต๋อ เป็นคนที่รัฐบาลจีนมองว่าเป็น “ตัวสร้างปัญหา” และเป็น “ตัวอันตราย” ที่พยายามแบ่งแยกดินแดนไต้หวันออกจากจีน โดยก่อนการเลือกตั้ง จีนพยายามเตือนและกดดันชาวไต้หวัน ไม่ให้เลือกผู้นำที่มีนโยบายต่อต้านการรวมชาติกับจีน แต่ ไหล ชิงเต๋อ ก็ยังเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง มีคะแนนทิ้งห่างคู่แข่ง โหว โหย่วอี๋ จากพรรคก๊กมินตั๋ง ที่มีนโยบายเป็นมิตรกับจีนถึง 7% แสดงให้เห็นว่า ชาวไต้หวันส่วนใหญ่ ยังคงมองจีนเป็นภัยคุกคาม และไม่ต้องการกลับไปรวมชาติกับจีน

จีนเอาไงต่อ? ไต้หวันได้ประธานาธิบดีต่อต้านจีนอีกแล้ว

แม้ว่า ไหล ชิงเต๋อ เคยบอกในการหาเสียงว่า เขาไม่มีนโยบายที่จะประกาศเอกราชของไต้หวัน และจะเปิดช่องทางเจรจากับรัฐบาลจีนมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีความขัดแย้งกัน แต่คำพูดของเขาคงไม่ได้ทำให้ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน สบายใจสักเท่าไร เพราะเขาพูดว่า “ไต้หวันไม่จำเป็นต้องประกาศเอกราช เพราะเราเป็นเอกราชอยู่แล้ว”

คาดว่าหลังจากที่ ไหล ชิงเต๋อ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม จากที่เคยตึงเครียดอยู่แล้ว ในสมัย ไช่ อิงเหวิน เป็นประธานาธิบดี เพราะ ไหล ชิงเต๋อ จะเพิ่มความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการเพิ่มกำลังป้องกันไต้หวันจากการถูกคุกคาม ซึ่งจะเป็นการยั่วยุจีนมากกว่าเดิมที่ไม่ต้องการให้สหรัฐฯ เข้ามายุ่มย่ามกิจการของไต้หวัน ที่จีนมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน

จีนเอาไงต่อ? ไต้หวันได้ประธานาธิบดีต่อต้านจีนอีกแล้ว จีนอาจจะกดดันไต้หวันเพิ่มทางการทูตด้วยการกดดันประเทศเล็กๆ ที่ยังมีสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน ซึ่งตอนนี้ก็เหลืออยู่ไม่กี่ประเทศ ให้ทอดทิ้งไต้หวัน และมาสานสัมพันธ์กับประเทศจีนแทน ด้วยการเสนอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและการเงิน เหมือนฮอนดูรัส ที่ยกเลิกสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน แล้วหันมาซบจีนแทน เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

จีนเอาไงต่อ? ไต้หวันได้ประธานาธิบดีต่อต้านจีนอีกแล้ว

เมื่อ ไหล ชิงเต๋อ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันอย่างเป็นทางการ คาดว่าจีนจะมีการซ้อมรบครั้งใหญ่ ใกล้กับช่องแคบไต้หวัน และจะส่งเครื่องบินรบและเรือรบ โฉบเฉี่ยวเข้าใกล้น่านฟ้าและน่านน้ำไต้หวัน เกือบทุกวัน เพื่อทดสอบดูว่า ไหล ชิงเต๋อ จะกล้าทำอะไรบ้างเพื่อตอบโต้จีน

 

ขณะที่หลายประเทศทั่วโลก ส่งข้อความแสดงความยินดีต่อ ไหล ชิงเต๋อ และไต้หวันที่ได้ผู้นำคนใหม่ ที่สัญญาว่าจะปกป้องประชาธิปไตยและเสรีภาพของไต้หวัน แต่รัฐบาลจีน ไม่ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีไปด้วย แต่กลับส่งข้อความย้ำว่าไต้หวันเป็นของจีน และการรวมชาติเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แถมบอกด้วยว่า พรรค DPP ของ ไหล ชิงเต๋อ ไม่ได้เป็นตัวแทนของชาวไต้หวันทั้งหมด ซึ่งผลการเลือกตั้งที่ออกมา จะไม่ขัดขวางเส้นทางการรวมชาติที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

 

แม้ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันจะเพิ่มขึ้น แต่หลายฝ่ายหวังว่าจะไม่ลุกลามถึงขั้นใช้กำลังทหารในการโจมตี เพราะจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่ง สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เคยพูดชัดเจนว่าอาจจะมีการใช้กำลังทหารกับไต้หวัน หากมีความจำเป็น แต่คนทั่วโลกหวังว่าคงไม่เกิดขึ้น

 

logoline