svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

5 เทรนด์รักษ์โลกที่ทำแล้วไม่เชย ในปี 2024

04 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รักษ์โลกใครว่าเชย ตอนนี้ทั้งภาคเอกชนและประชาชนทั่วโลกกำลังหันมาให้คุณค่ากับกระแสเปลี่ยนตัวเองเพื่อสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และนี่คือ 5 เทรนด์รักษ์โลกที่หลายคนจะเลือกปฏิบัติในปี 2024 ใครตามเทรนด์ไม่ทันระวังจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง

1. บอกเลิกถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

การถือถุงพลาสติกเดินไปไหนมาไหนนอกจากจะดูไม่เท่ไม่เสริมลุคให้ดูดีแล้ว ยังกลายเป็นการเพิ่มขยะทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย ยังไม่สายถ้าจะมองหากระเป๋าเก๋ๆสักใบที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรา แล้วใช้เป็นถุงสำหรับการเดินช็อบปิ้งเก๋ๆไปได้อีกหลายปี แถมยังตามทันเทรนด์โลก เพราะตอนนี้สถานที่สำคัญหลายแห่งทั้งในยุโรปและสหรัฐฯเริ่มออกมาสั่งห้ามการใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งในการซื้อขายสินค้าแล้ว และคาดว่าจะมีสถานที่สำคัญโดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าที่ออกมาปฏิบัติตามแนวทางนี้เพิ่มขึ้นในปี 2024

5 เทรนด์รักษ์โลกที่ทำแล้วไม่เชย ในปี 2024

2. บอกลาสนามหญ้าเทียม

คนไทยอาจไม่ค่อยคุ้ยเคยกับการมีสนามหญ้าเทียมหน้าบ้านเพราะเราปลูกสวนดอกไม้สวนสมุนไพรได้ง่ายกว่า แต่สนามหญ้าเทียมมักได้รับความนิยมในอังกฤษและสหรัฐฯ ขณะที่หลายหน่วยงานเริ่มออกมารณรงค์ให้หันมาปลูกหญ้าจริงดีกว่า เพราะรากของต้นหญ้าสามารถช่วยกักเก็บคาร์บอนเอาไว้ได้ ต่างกับหญ้าเทียมที่มีข้อดีแค่ไม่ต้องดูแลรักษา แต่ข้อเสียคือทำลายระบบนิเวศรอบบ้าน ทำให้สัตว์ขนาดเล็กไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ แถมตอนฝนตกก็ไม่ส่งกลิ่นสดชื่นด้วย

5 เทรนด์รักษ์โลกที่ทำแล้วไม่เชย ในปี 2024

3. ตามกระแสแฟชั่นมากไปก็ไม่ดี

ยุคนี้หลายคนเริ่มหันมาเห็นผลกระทบของอุตสาหกรรมฟาสต์แฟชั่นจากการซื้อเสื้อผ้ามาเพื่อใส่แค่ไม่กี่ครั้ง พอตกเทรนด์ก็ต้องเปลี่ยนเพื่อตามให้ทันกระแส การเปลี่ยนของแฟชั่นที่รวดเร็วตามฤดูกาลแบบนี้สร้างความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อมอย่างไม่น่าเชื่อ จะดีกว่าไหมถ้าเราเลือกซื้อเสื้อผ้าที่ตรงใจแล้วสามารถสวมใส่ไปได้อีกนาน และไม่ต้องกลัวตกเทรนด์ เพราะผู้เชี่ยวชาญก็คาดว่ากระแสแฟชั่นที่ยั่งยืนจะได้รับความนิยมมากขึ้นในปีนี้แน่นอน

5 เทรนด์รักษ์โลกที่ทำแล้วไม่เชย ในปี 2024

4. เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ตัวบ้าน

ตอนนี้ใครกำลังจะสร้างบ้านใหม่ รู้ไหมว่ากระแสการสร้างหลังคาแบบดาดฟ้าแบราบกำลังมาแรงมาก เพราะสามารถเปลี่ยนเป็นพื้นที่ใช้สอบอเนกประสงค์แล้วยังสามารถปลูกหญ้าปลูกต้นไม้เพื่อเป็นการเพื่มพื้นที่สีเขียวให้บรรยากาศรอบบ้านสดชื่นขึ้นได้ด้วย เรื่องนี้ทาง Google ยืนยันได้ว่ามีผลการค้นหาคำว่า สวนบนชั้นดาดฟ้า หรือ ‘rooftop garden’ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงกลางปี 2023 แล้ว

5 เทรนด์รักษ์โลกที่ทำแล้วไม่เชย ในปี 2024

5. เลือกใช้วัสดุก่อสร้างจากธรรมชาติ

แทนที่จะสร้างบ้านด้วยปูนด้วยคอนกรีต ในยุคนี้มีวัสดุให้เราเลือกสรรได้มากมายกว่านั้น ดดยเแพาะวัสดุจากะรรมชาติที่เป้นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น  แอชกรีต (AshCrete) วัสดุใช้แทนคอนกรีตซึ่งทำจากเถ้าลอย, เฮมป์กรีต (HempCrete) คอนกรีตธรรมชาติจากใบกัญชง หรือ ไมซีเลียม (Mycelium) ก้อนอิฐที่ผลิตมาจากเชื้อราธรรมชาติ ที่นอกจากจะช่วยโลกแล้ว ยังช่วยรักษาอุณหภูมิภายในตัวบ้านให้เย็นขึ้น สู้กับอากาศร้อนด้านนอกได้สบายๆ

5 เทรนด์รักษ์โลกที่ทำแล้วไม่เชย ในปี 2024

ใครสะดวกตามเทรนด์รักษ์โลกกันด้วยวิธีไหนก็ลองเลือกนำไปปฏิบัติกันดู ไม่ต้องทำให้ครบทุกอย่าง แต่ร่วมมือด้วยการเริ่มจากตัวเองคนละเล็กน้อยก็ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ของวงการรักษ์โลกแห่งปี 2024 ได้แล้ว

logoline