svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลขู่กำจัดฮิซบอลเลาะห์ หลังถูกระดมยิงจรวดหนักสุด

28 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลเตือนกองทัพจะขับไล่ฮิซบอลเลาะห์ให้พ้นชายแดนติดเลบานอน หลังฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดและปล่อยโดรนติดอาวุธโจมตีภาคเหนือของอิสราเอลอย่างหนักหน่วงที่สุดในวันเดียว นับตั้งแต่อิสราเอลเปิดฉากสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อต้นเดือนตุลาคม

เสียงไซเรนเตือนภัยดังขึ้นหลายระลอกในภาคเหนือของอิสราเอลในวันพุธ (27 ธันวาคม) ขณะมีจรวดอย่างน้อย 34 ลูกถูกยิงข้ามพรมแดนจากฝั่งเลบานอนตกลงในเมืองรอช ฮานิครา และเมืองเคอร์ยาต ชโมนา ของอิสราเอล และระบบต่อต้านขีปนาวุธ ไอเอิร์น โดม ของอิสราเอลสามารถยิงสกัดได้บางส่วน แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต นอกจากอาคารหลายหลังที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับการอพยพออกไปก่อนแล้วได้รับความเสียหาย  

แหล่งข่าวความมั่นคงของอิสราเอล บอกว่า การโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ครั้งนี้เป็นการโจมตีด้วยจรวดและโดรนติดอาวุธต่ออิสราเอลมากที่สุดในวันเดียว นับตั้งแต่ฮิซบอลเลาะห์เริ่มโจมตีรายวันเพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลเปิดฉากสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 

การโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ล่าสุดมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากการโจมตีของอิสราเอลปลิดชีพนักรบของฮิซบอลลาห์ 1 รายและญาติ 2 คน

ขณะเดียวกันกองทัพอิสราเอลเผยแพร่คลิปขณะผู้บัญชาการทหารร่วมประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์และอนุมัติแผนการสู้รบสำหรับกองบัญชาการเหนือ ที่ควบคุมปฏิบัติการทางทหารในบริเวณพรมแดนติดกับเลบานอน นอกจากนี้กองทัพยังเผยแพร่คลิปของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายที่เป็นสถานที่และโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน อิสราเอลขู่กำจัดฮิซบอลเลาะห์ หลังถูกระดมยิงจรวดหนักสุด

และเบนนี แกนตซ์ รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล แถลงในคืนวันพุธว่า สถานการณ์ในภาคเหนือของอิสราเอลต้องการการเปลี่ยนแปลง เวลาสำหรับแนวทางการทูตใกล้หมดแล้ว และหากประชาคมโลกและรัฐบาลเลบานอนไม่ทำอะไรเพื่อป้องกันการยิงโจมตีประชาชนในภาคเหนือของอิสราเอล และผลักดันฮิซบอลเลาะห์ออกจากพรมแดน กองทัพอิสราเอลจะจัดการเอง

ขณะที่มีรายงานว่า ที่ผ่านมาการโจมตีทางอากาศและการยิงปืนใหญ่ของอิสราเอลสามารถสังหารนักรบฮิซบอลเลาะห์ได้รวม 125 ราย และสมาชิกก่อการร้ายชาวปาเลสไตน์กลุ่มอื่น ๆ อีก 25 รายในเลบานอน อิสราเอลขู่กำจัดฮิซบอลเลาะห์ หลังถูกระดมยิงจรวดหนักสุด

logoline