svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รู้จัก "life2vec" AI ที่ทำนายการเสียชีวิตของผู้คนนับล้าน

23 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยากรู้ไหมว่าเราจะตายเมื่อไหร่? นักวิจัยชาวเดนมาร์กได้สร้าง "life2vec" ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งสามารถทำนายการเสียชีวิตของผู้คนนับล้านได้อย่างแม่นยำ

นี่คือความก้าวหน้าล่าสุด ของอัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกเรียกว่า "เครื่องคำนวณวันสิ้นโลก" ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า 75% ของผู้ที่เข้าร่วมการทดลอง จะเสียชีวิตภายใน 4 ปี

รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนี้ดำเนินการโดยนักวิจัยในเดนมาร์กและสหรัฐอเมริกา และได้รับการตีพิมพ์ในวารสารออนไลน์ Nature Computational Science หลังจากที่พวกเขาได้สร้างแบบจำลองการเรียนรู้ของปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่เรียกว่า life2vec 

โดย life2vec จะรวบรวมข้อมูลอย่างอายุ สุขภาพ การศึกษา งาน รายได้ และเหตุการณ์สำคัญในชีวิตอื่นๆ จากผู้คนในเดนมาร์กมากกว่า 6 ล้านคน มันถูกสอนให้ซึมซับข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตของผู้คนผ่านประโยคบอกเล่า เช่น 

  • ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2555 ฟรานซิสโกได้รับเงิน 20,000 
  • โครนเดนมาร์กเป็นผู้พิทักษ์ที่ปราสาทในเอลซินอร์
  • ในช่วงปีที่สามในโรงเรียนประจำระดับมัธยมศึกษา เฮอร์ไมโอนี่เรียนวิชาเลือก 5 วิชา

ซึ่ง life2vec สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาพัฒนาเพื่อสร้าง "วิถีชีวิตมนุษย์ส่วนบุคคล" ที่ใช้ในการคำนวนได้

รู้จัก \"life2vec\" AI ที่ทำนายการเสียชีวิตของผู้คนนับล้าน

ในที่สุด life2vec ก็สามารถทำนายผู้เสียชีวิตภายในปี 2563 ได้อย่างถูกต้องประมาณ 78% ของผู้เข้าร่วมการทดสอบทั้งหมด โดยปัจจัยบางประการที่เกี่ยวข้องกับการทำนายการเสียชีวิต ได้แก่ การวินิจฉัยสุขภาพจิต เพศหญิงหรือชาย รวมถึงทักษะวิชาชีพต่างๆด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้เข้าร่วมการทดสอบคนใดที่ได้รับแจ้งเตือนการทำนายการเสียชีวิต รวมถึงข้อมูลอื่นๆจะไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของพวกเขา แต่ทางทีมวิจัยกำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อพยายามแบ่งปันผลลัพธ์บางส่วนอย่างเปิดเผยมากขึ้น ในลักษณะที่สามารถรับประกันความเป็นส่วนตัวของผู้เข้าร่วมการทดลองนี้ได้

พวกเขายังบอกด้วยว่า ความจริงแล้ว life2vec เป็นเครื่องมือเพื่อติดตามแนวโน้มทางสังคม ไม่ใช่คาดการณ์ผลลัพธ์ของแต่ละบุคคลเท่านั้น 

logoline