svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝนถล่มควีนสแลนด์จมบาดาลอพยพหลายพันคน จระเข้โผล่ในเมือง

18 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐควีนสแลนด์ในออสเตรเลีย เผชิญฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ของรัฐ ทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณกว้าง เมืองท่องเที่ยวหลายเมืองถูกตัดขาดต้องอพยพประชาชนหลายพันคน สนามบินจมน้ำ และจระเข้โผล่ในเมือง

อิทธิพลจากพายุไซโคลน แจสเปอร์ ที่พัดขึ้นฝั่งในออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง และน้ำท่วมบริเวณกว้างทั่วรัฐควีนสแลนด์ในวันจันทร์ (18 ธันวาคม 2566) โดยเมืองแคนส์ที่เป็นประตูสู่แนวปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟ มีปริมาณฝนตกมากถึงราว 600 มิลลิเมตร ในช่วงกว่า 40 ชั่วโมง จนถึงเช้าวันจันทร์ ซึ่งสูงกว่าปริมาณฝนเฉลี่ยของเดือนธันวาคมที่ 182 มิลลิเมตร กว่า 3 เท่า และคาดว่าเป็นน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดของรัฐควีนสแลนด์ นอกจากนี้พยากรณ์อากาศคาดว่าจะยังมีฝนตกหนักต่อเนื่องอีกราว 24 ชั่วโมง 

ฝนถล่มควีนสแลนด์จมบาดาลอพยพหลายพันคน จระเข้โผล่ในเมือง

ทางการประกาศเตือนภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ เนื่องจากแม่น้ำหลายสายมีระดับน้ำสูงเกินกว่าระดับอันตรายแล้ว และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีกทำลายสถิติของปี 2520

ประชาชนหลายพันคนได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่ แต่ยังมีอีกจำนวนหนึ่งติดค้าง และบางคนต้องหนีขึ้นหลังคาหลังกระแสน้ำไหลเชี่ยวเข้าท่วมบ้านเรือน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าอพยพผู้ประสบภัยกว่า 300 คน ออกจากพื้นที่ที่มีการตัดไฟ น้ำท่วมถนนหลายสาย และน้ำดื่มสะอาดเหลือน้อย

ฝนถล่มควีนสแลนด์จมบาดาลอพยพหลายพันคน จระเข้โผล่ในเมือง

ขณะเดียวกันสนามบินในเมืองแคนส์ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมด้วย โดยเครื่องบินหลายลำถูกน้ำท่วม เที่ยวบินเข้าออกทั้งหมดของวันจันทร์ถูกยกเลิกหรือเลื่อน และอาคารบ้านเรือนกว่า 14,000 หลังทั่วรัฐ ไม่มีไฟฟ้าใช้ 

นอกจากนี้มีรายงานจระเข้โผล่ตามลำน้ำหลังน้ำท่วมสูง ทำให้ประชาชนออกมาเฝ้าดูและบันทึกภาพด้วยความแปลกใจ ซึ่งบางคนบอกว่าไม่เคยเห็นจระเข้ในระยะใกล้แบบนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินเข้าช่วยจับจระเข้

ฝนถล่มควีนสแลนด์จมบาดาลอพยพหลายพันคน จระเข้โผล่ในเมือง

ทางการรัฐควีนสแลนด์ประเมินว่า ภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งนี้สร้างความเสียหายที่อาจสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 23,000 ล้านบาท

logoline