svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเคลื่อนไหวเรียกร้องเพื่อนบ้านไม่ร่วมประชุม GMS ที่เมียนมา

07 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเคลื่อนไหวเมียนมาเรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้าน งดเข้าร่วมการประชุมอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ที่จัดโดยรัฐบาลทหารเมียนมาในวันที่ 15 ธันวาคม 2566 และถอดเมียนมาออกจากโครงการนี้อย่างถาวร

โครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion หรือ GMS) มีสมาชิกประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา ประเทศไทย และเวียดนาม รวมถึงมณฑลยูนนาน และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน

เว็บไซต์อิรวดีรายงานว่า นักเคลื่อนไหวกลุ่ม Justice for Myanmar (JFM) ออกแถลงการณ์ขานรับการตัดสินใจของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ซึ่งเป็นเลขาธิการของ GMS ที่จะไม่เข้าร่วมการประชุม GMS ที่กรุงเนปิดอว์ของเมียนมาในวันที่ 15 ธันวาคม 2566 และจะไม่ให้การสนับสนุนใด ๆ อีก

นักเคลื่อนไหวเรียกร้องเพื่อนบ้านไม่ร่วมประชุม GMS ที่เมียนมา

ขณะที่รัฐมนตรีคลังของจีน, รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา, รัฐมนตรีวางแผนและการลงุทนของลาว, รัฐมนตรีวางแผนและการลงทุนของเวียดนาม และรัฐมนตรีช่วยคลังของไทย ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีของ GMS ด้วย และ JFM เรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านไม่เข้าร่วมการประชุมนี้

JFM ระบุว่า คาน ซอว์ รัฐมนตรีการลงทุนของรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป จะจัดการประชุม GMS ที่โรงแรมแกรนด์ อามารา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจของ International Group of Entrepreneurs  ที่มี เน อ่อง ญาติของผู้บัญชาการทหารเรือของรัฐบาลทหารเป็นเจ้าของกิจการ 

นักเคลื่อนไหวเรียกร้องเพื่อนบ้านไม่ร่วมประชุม GMS ที่เมียนมา

นอกจากนี้หนึ่งในคณะกรรมการบริการที่ดำเนินการจัดการประชุม เป็นสมาชิกของ Myanmar Economic Corporation (MEC) ที่เป็นธุรกิจของกองทัพ และถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ อังกฤษ สหภาพยุโรป แคนาดา และออสเตรเลีย   

JFM ระบุว่าการประชุมจะจัดขึ้นในขณะที่รัฐบาลทหารยังคงก่อเหตุสังหารหมู่ โจมตีทางอากาศและยิงถล่มอย่างไม่เลือกหน้า กระทำทารุณและการทำให้พลัดถิ่น ที่ส่งผลให้กว่า 2.5 ล้านคน ไร้ที่อยู่อาศัย และเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเข้าใจได้ว่า GMS และสมาชิกเชิญรัฐบาลทหารที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเข้าร่วม GMS และมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี

นักเคลื่อนไหวเรียกร้องเพื่อนบ้านไม่ร่วมประชุม GMS ที่เมียนมา

ที่ผ่านมา พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ GMS ที่กัมพูชาในเดือนกันยายน 2564 หลังการรัฐประหารที่เดือนกุมภาพันธ์ปีเดียวกัน รวมทั้งให้การรับรองกรอบยุทธศาสตร์ GMS 2030 ที่มุ่งส่งเสริมการลงทุนและการท่องเที่ยว ที่จะสร้างรายได้ให้รัฐบาลทหาร และในการประชุมระดับรัฐมนตรีของ GMS ที่ลาวในปีที่แล้ว รัฐบาลทหารเมียนมาให้การรับรองกรอบการลงทุนระดับภูมิภาคปี 2023-2025  ที่รัฐบาลทหารเมียนมาเสนอโครงการลงทุนมูลค่า 208 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้านพลังงาน สารสนเทศ และการสื่อสาร การท่องเที่ยวและการเกษตร 

JFM ระบุว่าประธานสภาธุรกิจ GMS คือ ซอ มิน วิน ประธานพันธมิตรอุตสาหกรรมเมียนมา ที่ลงทุนในบริษัทโทรคมนาคม Mytel ร่วมกับ MEC และการที่บุคคลที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารเมียนมา เป็นประธานของสภาธุรกิจ สะท้อนว่ารัฐบาลจะใช้ GMS เพื่อแสวงหารายได้มากขึ้น โดย JFM ยังเรียกร้องให้ ADB พิจารณาทบทวนการให้การสนับสนุนใน่แง่สถาบันแก่ GMS และการให้ความชอบธรรมแก่รัฐบาลทหารเมียนมา

logoline