svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครูสอน "นักบินผาดแผลงหญิง" คนแรกของจีน (คลิปข่าว)

04 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนมีครูสอนนักบินผาดแผลงคนแรกที่เป็นผู้หญิงแล้ว และเป็นเพียงคนเดียวที่ได้ร่วมบินโชว์ในงาน Aero Asia 2023 และถือเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ ที่ต้องการจะเป็นนักบิน

หวัง เจ้าหวาเฉิน เกิดในปักกิ่งและเติบโตมาพร้อมกับกองนิตยสารเกี่ยวกับการทหาร เนื่องจากคุณปู่ของเธอ เป็นนายทหารอากาศที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของเธอมาตั้งแต่เด็ก ส่งผลให้เธอหลงใหลเรื่องท้องฟ้าและเครื่องบิน และมักตั้งคำถามเสมอว่า ทำไมเครื่องบินถึงบินได้และปลอดภัยไหมเมื่อบินขึ้นบินลง เธอจึงหาค้นหาข้อมูลอยู่ตลอด ก่อนจะมีโอกาสได้ลองฝึกบินซึ่งไม่ได้ทำให้เธอรู้สึกเบื่อเลย

ครูสอน \"นักบินผาดแผลงหญิง\" คนแรกของจีน (คลิปข่าว)

หวังเริ่มเข้าสู่อาชีพนักบินตั้งแต่อายุ 17 ปี ครั้งแรกที่ได้บินเธอกล่าวว่ารู้สึกถึงความอิสระเสรีที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน เหมือนกับเธอเป็นนก อย่างไรก็ตามตลอดอาชีพของเธอ เธอมักถูกคำถามและตั้งข้อสงสัยเสมอ เพราะไม่มีใครมองว่าเด็กผู้หญิงจะกลายเป็นนักบินได้ แม้แต่ในงานแอร์โชว์ครั้งนี้ เมื่อเธอได้นั่งอยู่ในห้องนักบินยังมีคนบอกว่าควรจะมีนักบินผู้ชายร่วมด้วย แม้เธอจะบอกอยู่บ่อย ๆ ว่าเธอจะบินเดี่ยว แต่ดูเหมือนไม่มีใครเชื่อหรือไว้ใจจนกระทั่งเธอบินขึ้นจริง ๆ

ครูสอน \"นักบินผาดแผลงหญิง\" คนแรกของจีน (คลิปข่าว)

หวังยังได้ร่วมเขียนหนังสือสำหรับเด็กเกี่ยวกับการบิน และประวัติศาสตร์การบินของจีนด้วย เธอหวังว่าหนังสือดังกล่าวจะช่วยทำให้เด็กมีความฝันที่จะเป็นนักบิน แม้ในความเป็นจริงไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นนักบินได้ โดยเฉพาะนักบินผาดแแผลง เพราะใน 100 คน อาจจะมีเพียงคนเดียวที่จะเป็นนักบินได้ แต่ถ้ามีคนสมัคร 10,000 คน (หมื่นคน) ก็อาจจะได้นักบินอย่างน้อย 100 คน  เธอยังหวังด้วยว่าหลายครอบครัวจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการบินด้วย

งาน Aero Asia  2023 จัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน ที่เมืองจูไห่ในมณฑลกวางตุ้งของจีน

logoline