svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรกด้วยจรวดสเปซเอ็กซ์

02 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สเปซเอ็กซ์ส่งดาวเทียมสอดแนมที่เกาหลีใต้พัฒนาเองดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรจากฐานทัพสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากเกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งสัญญาณว่าการแข่งขันทางอวกาศในคาบสมุทรเกาหลีเข้มข้นยิ่งขึ้น

บริษัทสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ ถ่ายทอดสดภารกิจช่วงจรวดฟัลคอน 9 ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งบรรทุกดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีใต้ ทะยานขึ้นจากฐานทัพของกองทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ในเวลา 10.19 น. ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 1.19 น. ของวันเสาร์ตามเวลาไทย และช่วงบูสเตอร์ของจรวดกลับลงสู่พื้นในอีกไม่กี่นาทีต่อมาเท่านั้น โดยไม่ถ่ายทอดสดช่วงการปล่อยดาวเทียม   

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ แถลงว่า ดาวเทียมสอดแนมทางทหารที่ผลิตเองดวงแรกประสบความสำเร็จในการเข้าสู่วงโคจรเพียงประมาณ 4 นาทีหลังจากการปล่อย และดาวเทียมสามารถติดต่อสื่อสารกับศูนย์ควบคุมภาคพื้นดินในเวลา 11.37 น. แสดงว่า ดาวเทียมสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ 

ที่ผ่านมาเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาดาวเทียมของสหรัฐฯ ในการสอดแนมเกาหลีเหนือ แต่กำลังพยายามสร้างเครือข่ายดาวเทียมทางทหารของตัวเองเพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ โดยวางแผนส่งดาวเทียมสอดแนมอีก 4 ดวงขึ้นสู่อวกาศภายในปี 2025 

แผนการเสริมศักยภาพด้านดาวเทียมสอดแนมจะทำให้การแข่งขันด้านอาวุธด้วยเทคโนโลยีอวกาศระหว่างสองเกาหลีร้อนแรงยิ่งขึ้น เกาหลีเหนือเพิ่งส่งดาวเทียมสอดแนมดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน หลังจากประสบความล้มเหลว 2 ครั้งในปีนี้ และประกาศจะปล่อยดาวเทียมเพิ่มอีกในช่วเวลาอันสั้นนี้

logoline