svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือนฟีเจอร์ "NameDrop" ของ Apple อาจทำข้อมูลรั่วไหล

ตำรวจสหรัฐออกคำเตือนถึงผู้ปกครอง ระวัง "NameDrop" ฟีเจอร์ใหม่ของอุปกรณ์ Apple ที่ใช้ iOS 17.1 อาจทำข้อมูลส่วนตัวของเยาวชนรั่วไหลโดยไม่ได้ตังใจ

หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วสหรัฐฯกำลังออกคำเตือนถึงผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple โดยเฉพาะพ่อแม่และผู้ปกครอง หลังมีการอัพเดตระบบปฏิบัติการ iOS 17.1 ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่อย่าง "NameDrop" ที่เปิดทางให้ผู้ใช้ Apple ด้วยกัน สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราได้ง่ายมากขึ้น

โดย "NameDrop" คือฟีเจอร์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ Apple สามารถแบ่งปันข้อมูลการติดต่อ รูปภาพ และข้อมูลบางส่วน ให้กับผู้ใช้งานอีกคนได้ง่ายๆ ด้วยการนำอุปกรณ์มาวางไว้ใกล้ๆกันเท่านั้น

เตือนฟีเจอร์ \"NameDrop\" ของ Apple อาจทำข้อมูลรั่วไหล

ซึ่งความง่ายดายในการแชร์ข้อมูลระหว่างกันนี่เองที่ทำให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว กรณีที่เราอาจส่งต่อข้อมูลของตนเองให้บุคคลอื่นที่อยู่ใกล้เครียงโดยไม่ได้ตังใจ โดยเฉพาะจากการใช้งานของเด็กและเยาชน

อย่างไรก็ตาม ทาง Apple ยืนยันว่า ฟีเจอร์ "NameDrop" สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย เพราะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขก่อนการส่งข้อมูลทุกครั้ง เช่น ผู้ส่งต้องปลคล็อคโทรศัพท์เพื่อกดส่งข้อมูล และผู้รับก็ต้องกดยืนยันเพื่อรับข้อมูลด้วย เพื่อป้องกันการถ่ายโอนข้อมูลโดยไม่ได้ใจ

ขณะที่ทางตำรวจสหรัฐฯแนะนำว่า หากไม่ต้องการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวเลย สามารถเลือกปิดการแชร์ข้อมูลได้ที่โหมดการตั้งค่า 

เตือนฟีเจอร์ \"NameDrop\" ของ Apple อาจทำข้อมูลรั่วไหล