svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮามาส-อิสราเอล ส่งสัญญาณขยายเวลาพักรบ

27 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮามาสและอิสราเอล ส่งสัญญาณต้องการขยายเวลาพักรบ เมื่อครบกำหนด 4 วัน และกาตาร์อยากให้ฮามาสหาตัวประกันที่กลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ จับตัวไว้ เพื่อเพิ่มโอกาสต่อเวลาหยุดยิง

ฮามาส-อิสราเอล ส่งสัญญาณขยายเวลาพักรบ ฮามาสออกแถลงการณ์เมื่อค่ำวันอาทิตย์ ระบุว่า ต้องการขยายเวลาการพักรบเมื่อครบกำหนด 4 วันในคืนวันจันทร์นี้ (27 พฤศจิกายน) เพื่อให้นักโทษชาวปาเลสไตน์ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำของอิสราเอลเพิ่มมากขึ้น

ตามข้อตกลงพักรบระยะแรกนาน 4 วันภายใต้การไกล่เกลี่ยของกาตาร์ ฮามาสตกลงปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็กชาวอิสราเอล 50 คน ที่ถูกฮามาสจับตัวไปเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เพื่อแลกกับอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกอิสราเอลคุมขังไว้ 150 คน และในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลรวม 39 คน และมีนักโทษชาวปาเลสไตน์ได้รับการปล่อยตัว 117 คน นอกจากนี้มีชายชาวอิสราเอล-รัสเซีย 1 คน และชาวต่างชาติ 19 คน ซึ่งเป็นคนไทย 17 คน ได้รับการปล่อยตัวจากฮามาส โดยไม่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงระหว่างอิสราเอลและฮามาส

เมื่อวันอาทิตย์ฮามาสปล่อยตัวประกันชุดที่ 3 ซึ่งประกอบด้วย ชาวอิสราเอล 13 คน ซึ่งรวมถึง เด็กหญิง อาบิเกล อีดาน เด็กสัญชาติอิสราเอล-อเมริกันวัย 4 ขวบ ที่สูญเสียพ่อและแม่ในเหตุการณ์ฮามาสบุกสังหารเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และคนไทยอีก 3 คน และพลเมืองรัสเซีย-อิสราเอล 1 คน  ฮามาส-อิสราเอล ส่งสัญญาณขยายเวลาพักรบ

ฮามาส-อิสราเอล ส่งสัญญาณขยายเวลาพักรบ แถลงการณ์ของฮามาสเป็นสัญญาณครั้งแรกที่ต้องการขยายเวลาพักรบนับจากสงครามเริ่มต้นขึ้น และแหล่งข่าวของฮามาส เปิดเผยกับสื่อต่างชาติด้วยว่า อยากให้ขยายเวลาพักรบอีก 2-4 วัน ซึ่งจะมีการปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 20-40 คนในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ย้ำเงื่อนไขการขยายเวลาการพักรบตามที่ระบุในข้อตกลงเดิม คือ ทุกครั้งที่ฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่ม 10 คน ก็จะขยายเวลาพักการสู้รบอีก 1 วัน

และเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ด้วยว่า การขยายเวลาพักรบอีก 1-3 วันหรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฮามาส

และประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวด้วยว่า เขาและนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูจะเฝ้าติดตามว่า ข้อตกลงได้รับการปฏิบัติตามครบถ้วน และจะทำงานร่วมกันเพื่อขยายเวลาข้อตกลง โดยย้ำเป้าหมายสนับสนุนการพักรบ เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือแก่พลเรือนในแนวนกาซา และเพื่อให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัว ฮามาส-อิสราเอล ส่งสัญญาณขยายเวลาพักรบ

ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ธานี นายกรัฐมนตรีของกาตาร์ เปิดเผยด้วยว่า การขยายเวลาพักรบจะเกิดขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่า ฮามาสสามารถค้นหาผู้หญิงและเด็กมากกว่า 40 คน ที่ถูกกลุ่มอื่นจับตัวไว้หรือไม่ และบอกด้วยว่า อิสราเอลส่งสัญญาณพร้อมขยายเวลาพักรบ หากมีข้อพิสูจน์ว่า ฮามาสมีตัวประกันผู้หญิงและเด็กที่จะปล่อยตัวมากกว่านี้

นอกจากนี้ชีค โมฮัมเหม็ด ซึ่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศด้วย บอกว่า ความล้มเหลวในการขยายเวลาพักรบ เสี่ยงทำให้สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสขยายวงกว้างและทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคทั้งหมด พร้อมทั้งวิจารณ์ว่า ชาติตะวันตกไม่ได้กดดันอิสราเองอย่างเพียงพอให้ยุติสงคราม และการทิ้งระเบิดโจมตีและการปิดล้อมฉนวนกาซาจะทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ในอาหรับมีแนวคิดหัวรุนแรงมากขึ้น

ส่วนไอมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน แสดงความหวังว่า ในการประชุมของสหภาพเมดิเตอเรเนียนในวันจันทร์นี้ จะนำไปสู่ฉันทามติที่สนับสนุนให้การพักรบชั่วคราวในฉนวนกาซากลายเป็นการยุติสงครามอย่างถาวร

logoline