svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์จวนปะทุ เตือนล่วงหน้าได้แค่ 30 นาที

23 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอซ์แลนด์ประกาศขยายเขตอันตรายรอบภูเขาไฟในเมืองกรินดาวิก หลังจากเกิดแรงสั่นสะเทือนตลอดหลายสัปดาห์ที่บ่งชี้ว่า ภูเขาไฟพร้อมปะทุทุกเมื่อในเร็ว ๆ นี้ โดยอาจแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าได้เพียง 30 นาทีก่อนภูเขาไฟเริ่มปะทุ

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์จวนปะทุ เตือนล่วงหน้าได้แค่ 30 นาที องค์การอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ ประกาศเมื่อวันอังคารขยายเขตอันตรายรอบภูเขาไฟ ฟากราดัลส์ฟยาลล์ (Fagradalsfjall) ในเมืองกรินดาวิก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ ผู้เชี่ยวชาญ เชื่อว่า ภูเขาไฟพร้อมจะปะทุแล้ว เนื่องจากหลังเกิดแรงสั่นสะเทือนวันละ 1,500-1,800 ครั้งในหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ตั้งแต่เที่ยงคืนวันจันทร์ แรงสั่น สะเทือนลดลงเหลือเพียง 165 ครั้ง

ที่ผ่านมาแรงสั่นสะเทือนลดลงเป็นสัญญาณว่า แมกมาใกล้จะขึ้นสู่พื้นผิวของโลก คล้ายกับสัญญาณก่อนการปะทุในปี 2564

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์จวนปะทุ เตือนล่วงหน้าได้แค่ 30 นาที ประชาชนเกือบ 4,000 คน ได้รับการอพยพออกจากเมืองชายฝั่ง กรินดาวิกในเดือนนี้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรอบภูเขาไฟหลายพันครั้งทำให้ถนนหลายสายมีรอยแยก ทรุดตัว และอาคารหลายหลังได้รับความเสียหายด้านโครงสร้าง รวมทั้งมีลาวาไหลไปตามใต้ดินในคาบสมุทรเรคยาวิกใกล้กรุงเรคยาวิค และนักวิทยาศาสตร์ วิตกว่า แมกมาอาจพุ่งขึ้นสู่พื้นผิวของโลกในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่สำนักงานคุ้มครองพลเรือน เตือนว่า หากภูเขาไฟไม่ปะทุ ก็อาจต้องรออีกหลายเดือนกว่าพื้นที่ในบริเวณรอบภูเขาไฟจะปลอดภัยเพียงพอให้ชาวบ้านกลับเข้าบ้านเรือนได้อีกครั้ง  ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์จวนปะทุ เตือนล่วงหน้าได้แค่ 30 นาที

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์จวนปะทุ เตือนล่วงหน้าได้แค่ 30 นาที ทางการกำลังเตรียมสร้างกำแพงป้องกันรอบโรงไฟฟ้าพลังความร้อนใต้พิภพ โดยหวังว่าจะช่วยป้องกันการไหลทะลักของลาวา 

ผู้เชี่ยวชาญ แสดงความเห็นว่า แม้อาจคาดได้ว่าการปะทุจะเกิดขึ้นแน่นอน แต่ปัญหาใหญ่ คือ ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด และทางการยอมรับว่า หน่วยกู้ภัยอาจได้รับแจ้งเตือน 30 นาทีล่วงหน้าก่อนถึงเวลาที่คาดว่า ภูเขาไฟจะปะทุ  ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์จวนปะทุ เตือนล่วงหน้าได้แค่ 30 นาที

logoline