svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

‘ซูชิโร่’ เปลี่ยนกฎเครื่องแต่งกาย อนุญาตพนักงานทำสีผมได้ ไว้เคราได้

10 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘ซูชิโร่’ เปลี่ยนกฎเครื่องแต่งกายของพนักงาน จากนี้ไป อนุญาตให้พนักงานทำสีผมได้ และผู้ชายสามารถไว้เคราได้ เพื่อให้พนักงานได้เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

‘ซูชิโร่’ ร้าน ‘ซูชิ’ สายพานชื่อดังจากญี่ปุ่น เคยมีกฎที่เข้มงวดเกี่ยวกับระเบียบเครื่องแต่งกายและการไว้ทรงผมของพนักงาน เช่น ห้ามพนักงาน ‘ย้อมสีผม’ หรือ ‘กัดสีผม’ เป็นสีสว่างเกินไป ห้ามสวมคอนแทคเลนส์เปลี่ยนสีดวงตา ห้ามพนักงานผู้ชายไว้เครา แต่ล่าสุด ทางบริษัท Food & Life ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน ‘ซูชิโร่’ ได้ตัดสินใจยกเลิกกฎระเบียบเหล่านี้ เพื่อหันมาสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่จะทำให้ทุกคนมีพลังในการทำงานและเป็นตัวของตัวเองได้มากขึ้น

‘ซูชิโร่’ เปลี่ยนกฎเครื่องแต่งกาย อนุญาตพนักงานทำสีผมได้ ไว้เคราได้

สื่อในญี่ปุ่นคาดว่า สาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ ‘ซูชิโร่’ ยอมผ่อนปรนกฎเรื่องการทำสีผม เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนพนักงาน เนื่องจากอุตสากรรมร้านอาหารในญี่ปุ่น กำลังเจอกับภาวะขาดแคลนคนหนุ่มสาวที่จะมาทำงานในส่วนนี้ การมีกฎเรื่องการ ‘ทำสีผม’ ที่เข้มงวด มีแต่จะยิ่งทำให้ทางร้านหาพนักงานเข้ามาทำงานยากยิ่งกว่าเดิม

‘ซูชิโร่’ เปลี่ยนกฎเครื่องแต่งกาย อนุญาตพนักงานทำสีผมได้ ไว้เคราได้

นอกจากเรื่องการทำสีผมแล้ว ‘ซูชิโร่’ ยังอนุญาตเป็นครั้งแรกให้พนักงานที่เป็นผู้หญิงมุสลิมสามารถสวมผ้าคลุมศีรษะ หรือ ฮิญาบ ระหว่างทำงานได้ ซึ่งก็เป็นสัญญาณว่า ทางซูชิโร่อาจจะรับพนักงานที่เป็นชาวต่างชาติเข้ามาทำงานเพิ่ม จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนกฎตรงนี้ให้สอดคล้องกัน   

logoline