svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นซ้อมอพยพ เตรียมรับมือหากถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ

ท่ามกลางสภาวะสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ล่าสุดทางการกรุงโตเกียวตัดสินใจจัดการฝึกซ้อมการอพยพฉุกเฉินในกรณีที่มีการโจมตีด้วยขีปนาวุธ

โดยการฝึกซ้อมอพยพฉุกเฉินครั้งนี้ถูกจัดขึ้นที่สถานีรถไฟใต้ดิน ในเขตเนริมะ กรุงโตเกียว รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดินโทเอ เนริมะ และสวนสาธารณะเฮเซ ซึตสึจิ ในวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน และมีผู้เข้าร่วมประมาณ 30 คน

ระหว่างการฝึกซ้อม ประชาชนภายในสถานีรถไฟใต้ดิน จะต้องเริ่มอพยพเมื่อระบบเตือนภัยทั่วประเทศ (J-Alert) ของรัฐบาลกลางส่งสัญญาณเตือนว่ามีการยิงขีปนาวุธ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะนำทางผู้คนลงบันไดไปยังประตูตรวจตั๋วชั้นใต้ดิน จากนั้นผู้อพยพหมอบลงเพื่อป้องกันตนเองจากผลกระทบจากแรงระเบิดด้วย

ญี่ปุ่นซ้อมอพยพ เตรียมรับมือหากถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ

นอกจากนี้ทางรัฐบาลยังได้กำหนดให้พื้นที่ 4,258 แห่ง เป็นพื้นที่พักพิงสำหรับรองรับการอพยพชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเสียหายจากขีปนาวุธที่โจมตีเข้ามา ส่วนใหญ่เป็นสถานที่ให้บริการอำนวยความสะดวกสาธารณะและโครงสร้างใต้ดินที่มีความปลอดภัย

หนึ่งในผู้เข้าร่วมฝึกซ้อมอพยพวัย 60 ปี เปิดเผยว่า นี่เป็นการฝึกซ้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินกรณีถูกโจมตีขีปนาวุธเป็นครั้งแรกของเขา และเขาได้เรียนรู้แล้วว่าควรดำเนินการอย่างไรอย่างรวดเร็วในสถานการณ์แบบนี้

เจ้าหน้าที่ของกรุงโตเกียวระบุว่า ทางการยังมีการวางแผนจะจัดการฝึกซ้อมเพิ่มเติมเพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบว่าพวกเขาควรทำอย่างไรหากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นจริง

ญี่ปุ่นซ้อมอพยพ เตรียมรับมือหากถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ