svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลตกลงหยุดโจมตีฉนวนกาซาวันละ 4 ชั่วโมง

อิสราเอลยอมหยุดโจมตีฉนวนกาซา วันละ 4 ชั่วโมง เพื่อเปิดทางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่บอกชัดเจนว่านี่เป็นแค่การหยุดยิงชั่วคราวเท่านั้น

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แถลงว่า อิสราเอลตกลงที่หยุดปฏิบัติการโจมตีกลุ่มติดอาวุธของฮามาสในพื้นที่ทางเหนือของฉนวนกาซา วันละ 4 ชั่วโมง เพื่่อเปิดทางให้สามารถส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา รวมทั้้งเปิดทางให้พลเรือนอพยพหนีออกจากพื้นที่

 

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บอกว่าการตัดสินใจหยุดยิงของอิสราเอล แม้จะแค่วันละ 4 ชั่วโมง ถือเป็นการเดินมาในทางที่ถูกต้อง ซึ่งการหยุดโจมตี จะช่วยให้การเจรจาต่อรองเพื่อให้กลุ่มติดอาวุธยอมปล่อยตัวประกันเป็นไปได้ง่ายขึ้น

อิสราเอลตกลงหยุดโจมตีฉนวนกาซาวันละ 4 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลบอกว่าการหยุดโจมตีที่เกิดขึ้น เป็นแค่การหยุดยิงชั่วคราสวเท่านั้น ไม่ได้หมายถึงการยุติปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา และการโจมตีจะยังคงมีต่อไป

อิสราเอล อ้างว่า ผู้อพยพจากทางเหนือของฉนวนกาซา ในเส้นทางระเบียงอพยพที่จัดไว้ให้เมื่อวันพฤหัสบดี (9 พฤศจิกายน) มีจำนวน 80,000 คน ในวันเดียว มากกว่าเมื่อวันพุธ ที่มี 50,000 คน นับตั้งแต่เริ่มสงครามเมื่่อเดือนที่แล้ว ด้านสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ระบุว่า พลเมืองในกาซาเกือบ 1.5 ล้านคน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย และการถูกปิดกั้นการเข้าถึงเชื้อเพลิง, จำกัดอาหาร, น้ำและเวชภัณฑ์ ได้ส่งผลให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมอย่างรุนแรง